Sunday, January 20, 2008

Freedom in the World 2008

MapFreedom in the World 2008 ผลการสำรวจประเทศที่มีเสรีภาพ จากแผนที่ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มสีเหลืองคือประเทศที่มีเสรีภาพบางส่วน จากผลการสำรวจ
ไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มที่มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจดีขึ้น
ไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเสรีภาพทางเศรษฐกิจดีขึ้นจากการจัดทำดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจปี 2549 ของ The Heritage Foundation ในสหรัฐฯ ร่วมกับ นสพ. The Wall Street Journal เผยแพร่เมื่อ 4 ม.ค.49 โดยแม้จะมีอันดับลดลงคืออยู่ในอันดับที่ 71 จาก 157 ประเทศ จากเดิมอยู่อันดับที่ 58 แต่มีคะแนนดีขึ้นและถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ดีขึ้นคืออยู่ในกลุ่มประเทศที่ค่อนข้างมีเสรี (Mostly free) เปรียบเทียบกับปี 2547 ที่อยู่ในกลุ่มค่อนข้างไม่มีเสรี (Mostly unfree) โดยจุดเด่นของไทยอยู่ที่นโยบายด้านการเงิน อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับการจัดอันดับในรอบ 12 ปี คะแนนของไทยดีขึ้นจากปี 2547 เพียงปีเดียว สำหรับประเทศที่มีเสรีภาพทางเศรษฐกิจมากอันดับ 1–3 คือ ฮ่องกง สิงคโปร์ และไอร์แลนด์ ส่วนประเทศที่มีเสรีภาพน้อยที่สุดคือ เกาหลีเหนือ อิหร่าน และพม่า แหล่งข้อมูล
ประเทศไทยได้รับการเลื่อนระดับอยู่ในกลุ่มของประเทศที่มีเสรีภาพบางส่วน(partly free)สำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์รายงานว่า องค์การ 'ฟรีดอม เฮาส์' องค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อเฝ้าระวังเสรีภาพและประชาธิปไตยทั่วโลก ได้เผยแพร่รายงานผลการสำรวจภาพรวมของเสรีภาพและประชาธิปไตยทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมาโดยใช้ชื่อว่า 'รายงานเสรีภาพโลก 2551Ž ระบุว่า โดยภาพรวมแล้วเสรีภาพในประเทศต่างๆ 193 ประเทศที่สำรวจอยู่ในสภาพเสื่อมถอยต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 2 ทั้งนี้ ประชากร 36 เปอร์เซ็นต์ของทั้งโลก หรือราว 2,400 ล้านคน ยังคงอยู่ในสภาวะแวดล้อมไร้เสรีภาพ ประเทศที่แสดงถึงการถดถอยของประชาธิปไตยและเสรีภาพอย่างมีนัยสำคัญเพิ่มมากขึ้นคิดเป็นราว 4 เท่าของประเทศที่ส่อเค้าว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น มีประเทศเพียง 10 ประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี และมีเพียง 3 ประเทศในจำนวนนี้คือมอริตาเนีย ที่ปรับระดับจากมีเสรีภาพบางส่วนสู่ระดับมีเสรีภาพ ส่วนไทยและโตโก ปรับเปลี่ยนได้ดีขึ้นจนได้รับการเปลี่ยนแปลงสถานะจากระดับ 'ไม่มีเสรีภาพ' สู่ระดับ 'มีเสรีภาพบางส่วน' ในปีนี้
จำนวนของประเทศที่ได้รับสถานะ 'มีเสรีภาพ' มีเพียง 90 ประเทศ คิดเป็น 43 เปอร์เซ็นต์ของประเทศที่สำรวจ ในขณะที่ประเทศที่มีเสรีภาพบางส่วนมีอยู่ 60 ประเทศ หรือ 31 เปอร์เซ็นต์ และในกลุ่มประเทศที่เหลือซึ่งถูกจัดเป็นกลุ่มที่ 'ไม่มีเสรีภาพ' นั้นมีประชากรอยู่เป็นจำนวนมากเกือบ 2,400 ล้านคน ซึ่งครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เป็นประชากรจีนที่ถูกจัดให้เป็นประเทศที่ไม่มีเสรีภาพ แหล่งข้อมูล

ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประเทศไทย