Tuesday, January 22, 2008

น้ำมัน E20

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 คือ น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของ เอทานอล หรือแอลกอฮอล์ 20%
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 หรือ 91ที่เราใช้อยู่ปัจจุบัน คือ น้ำมันเบนซิน 95 หรือ 91 ที่มีส่วนผสมของ เอทานอล 10% หรือเรียกว่า E10
น้ำมัน E10 นี้ รถยนต์ส่วนใหญ่ที่เป็นระบบหัวฉีดแล้วก็จะใช้ได้โดยไม่มีปัญหา แต่น้ำมัน E20 ต้องใช้กับรถยนต์ที่ผลิตมาให้ใช้ได้เท่านั้น เพราะแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการกัดกร่อน ส่วนประกอบที่เป็นยาง หรือเรซิ่นบางอย่างจะถูกกัดกร่อนได้ รถที่ซื้อก่อนปีพ.ศ. 2551 นี้ส่วนใหญ่จะใช้ไม่ได้ ต้องหา part ที่ทนก่อการกัดกร่อนมาเปลี่ยนก่อนจึงจะใช้ได้ แหล่งข้อมูล
“พีทีที E20 พลัส” มีคุณสมบัติเทียบเท่าน้ำมันเบนซินทุกประการและยังมีคุณสมบัติพิเศษเหนือผลิตภัณฑ์ E20 อื่นๆที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน เพราะมีสารพิเศษ Friction Modifier ทำให้การทำงานของกระบอกสูบและเครื่องยนต์แรงเต็มสมรรถนะ ประหยัดการใช้น้ำมันได้ 1-3% เมื่อเทียบกับน้ำมัน E20 ทั่วไป นอกจากนี้ยังมีสาร Anti Corrosion ป้องกันการกัดกร่อนโลหะของเครื่องยนต์ อุปกรณ์ และท่อทาง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ พร้อมทั้งสารชะล้างทำความสะอาดในประมาณที่มากกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งทำให้ได้รับการยอมรับจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังมากมายตามมาตรฐาน Top Tier Gasoline ของสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ คุณจึงสามารถมั่นใจได้ว่า เครื่องยนต์ของคุณจะสะอาด ไม่มีคราบเขม่า ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และแรงเต็มพลัง ขณะนี้ “พีทีที E20 พลัส” ได้วางจำหน่ายแล้วตั้งแต่ต้นปีคือวันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นมา ในเบื้องต้นมี 12 สถานี
ปัจจุบันรถยนต์ที่สามารถเติม E20 ได้จะเป็นรถรุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี 2008 ประกอบด้วย Honda (City –ZX, Civic, Accord, CR-V) Mitsubishi (Space Wagon 4G69 MIVEC NA4, EFI) Mazda (Mazda 3) Nissan (Teana, Tiida) แต่สำหรับ Ford Focus และ Ford Escape 3.0 L ตั้งแต่ปี 2005 นั้นสามารถใช้ได้ทุกรุ่น รวมถึงรุ่นที่จะออกตามมาในปี 2008 แหล่งข้อมูล
"โตโยต้า"เอาจริงพลังงานทางเลือก ประกาศชัดก.พ.นี้รถใหม่ทุกคันใช้น้ำมันอี20 ได้ทั้งหมด ประเดิมรุ่นอัลติส 29ม.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าไบโอดีเซลและไฮบริดรับราคาน้ำมันแพง