Thursday, January 24, 2008

หัวใจของการมีอายุยืน

3H หัวใจของการมีอายุยืน แหล่งข้อมูล
ประกอบด้วย 3H คือ Healthy weight, Healthy diet and lifestyle และ Healthy mind
- Healthy weight หรือ การจำกัดแคลอรี และคุมน้ำหนักตัว ซึ่งจะต้องควบคุมอาหารได้ร้อยละ 40 ต่อ 1 วัน หรือ 1 ใน 3 หลักเดียวกับการฉันอาหารของพระสงฆ์ เพราะความอ้วน หรือไขมันในเลือดที่มากเกินไปนั้น จะนำโรคต่างๆ มาให้ ยังผลให้อายุสั้นตามมา
- Healthy diet and lifestyle หรือ การกินอาหารสุขภาพและการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม อย่างที่ทราบว่า อนุมูลอิสระเป็นตัวกระตุ้นหนึ่งที่ทำให้คนเราแก่เร็วขึ้น แม้การหายใจเข้า-ออก ก็นำสารอนุมูลอิสระเข้าสู่ร่างกายมากมายหลายล้านเซลล์แล้ว ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง ฯลฯ ซึ่งอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามิน เอ ซี อี ที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งนี้ก็เพื่อให้วิตามินทั้ง 3 ทำงานเป็นทีมในระดับเซลล์ อาหารประเภทเส้นใย เช่น กระเจี๊ยบ กล้วยหอม กล้วยไข่ ยอดมะรุม ฯลฯ ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ อีกทั้งกรดไขมันต้านชรา Omega 3 ส่วนเรื่องไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่นอนดึก ตื่นสายนั้น เสี่ยงต่อการแก่ก่อนวัย และอายุสั้นมากขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth hormone) ซึ่งจำเป็นต่อร่ายกายจะไม่สร้างหลังเที่ยงคืนจึงทำให้คนที่นอนดึกรู้สึกเพลียแม้ว่าจะนอนชดเชยแล้วก็ตาม ฉะนั้นหากยังดำเนินชีวิตเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ นานเข้าฮอร์โมนชนิดนี้ก็จะไม่สร้างหรือสร้างน้อยลงเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นระดับฮอร์โมนลดลง จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์
- Healthy mind การออกกำลังใจ คือ การไม่เครียด ซึ่งความเครียดสมองจะหลั่งสารทุกข์หรืออะดรีนาลินทีทำให้หัวใจเต้นเร็ว หน้าแดง เหนื่อยหอบ อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระที่ทำให้ผมร่วง หรือผมขาวชั่วข้ามคืนอีกด้วย
แต่วิธีที่ดีที่สุดในการออกกำลังใจนั้นคือการฝึกสมาธิ และเจริญเมตตา แหล่งข้อมูล
ผลไม้ไทย 30 ชนิดอุดมด้วย “สารทำลาย” มะเร็ง-ต้อกระจก-หัวใจ
วิธีอายุยืน
อ่านหนังสือ ถอดรหัสความชรา 120 วิธี