Monday, January 14, 2008

ก๊าซธรรมชาติ

การใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV)
Natural Gas for Vehicles (NGV) คือก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์ โดยก๊าซ NGV นี้ มีส่วนประกอบหลักคือ ก๊าซมีเทนที่มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศ ส่วนใหญ่จะมีการใช้อยู่ในสภาพเป็นก๊าซที่ถูกอัดจนมีความดันสูง (ประมาณ 3,000 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว) เก็บไว้ในถังที่มีความแข็งแรงทนทานสูงเป็นพิเศษ เช่น เหล็กกล้า บางครั้งเรียกก๊าซนี้ว่า CNG (ซี เอ็น จี) ซึ่งย่อมาจาก Compressed Natural Gas หรือก๊าซธรรมชาติอัด
ศูนย์ติดตั้ง NGV
รถเหมาะที่จะติดแก๊สหรือไม่
ก๊าซหุงต้ม LPG (“ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว” • ชื่อภาษาอังกฤษ : LIQUIDFIELD PETROLEUM GAS หรือ LPG )แก๊สหุงต้มเป็นสารองค์ประกอบจำพวกไฮโดรคาร์บอนชนิดนึง มีการผสมกันของแก๊สหลักอยู่ 2 ชนิด คือ โพรเพน ( Propane ) C3H8 และ บิวเทน ( Butane ) C4H10 ถ้าถูกเก็บอยู่ในสภาวะแรงดันคงที่ จะมีสถานะเป็นของเหลว แรงดันจัดเก็บจะอยู่ที่ 120 – 160 Psi มีการขยายตัวกลายเป็นไอที่สูง คุณสมบัติด้อยกว่าน้ำมันเบ็นซินราวๆ 20% มีค่าอ็อกเทนราวๆ 103 – 105 จึงจุดสันดาปยากกว่าน้ำมันเบ็นซิน แต่การนำไปใช้งานในเครื่องยนต์สามารถทำได้ง่ายและมีมลภาวะต่ำ แต่เนื่องจากตัวมันเองไม่มีกลิ่นจึงไม่สามารถรู้ได้ว่ารั่วซึมหรือไม่ แหล่งข้อมูล
BiodieselBiodiesel is a renewable fuel made by a chemical reaction of alcohol and vegetable or animal oils, fats, or greases.
ไบโอดีเซล เป็นเชื้อเพลิงเหลวที่ผลิตจากที่ผลิตจากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์ เช่น ปาล์ม สบู่ดำ มะพร้าว ทานตะวัน ถั่วเหลือง เมล็ดเรพ และน้ำมันพืช/น้ำมันสัดว์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว นำมาทำปฏิกิริยาทางเคมี "transesterification" ร่วมกับเมทานอลจนเกิดเป็นสารเอสเตอร์ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล เรียกว่า "ไบโอดีเซล" หรือ "B100" แหล่งข้อมูล
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ คือ น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ ที่ใช้สำหรับทดแทนน้ำมันเบนซิน (น้ำมันแก๊สโซลีน) ที่มีส่วนผสมระหว่างเอทานอลหรือเอทิลแอลกอฮอล์ มีความบริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซิน ในอัตราส่วน น้ำมัน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน ได้เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ซึ่งมีคุณสมบัติตามมาตรฐานที่กำหนด และสามารถใช้ทดแทนน้ำมันเบนซิน 95 ธรรมดาได้ แหล่งข้อมูล
เชื้อเพลิงยานยนต์มีอะไรบ้าง
น้ำมันเบนซินเป็นสารผสมที่ประกอบด้วยสารไฮโดรคาร์บอนมากถึงประมาณ ๔๐๐ ชนิด โดนสามารถแบ่งออกเป็นตระกูลใหญ่ๆได้ คือ ฟาราฟฟีนส์ ไซโคลฟาราฟฟีนส์ โอเลฟีนส์ อะโรแมติก นอกจากนั้น ยังมีสารอื่นๆอีก ได้แก่ สารออกซิเจนเนต ตะกั่ว ฟอสฟอรัส กำมะถัน ฯลฯ
น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่ประกอบด้วยสารไฮโดรคาร์บอนหลายร้อยชนิด ซึ่งมีน้ำหนักโมเลกุลและคุณสมบัติทางกายภาพในช่วงกว้าง โดยทั่วไปสามารถเดือดได้ที่อุณหภูมิในช่วง ๑๕๐ – ๔๐๐ องศาเซลเซียส
ตัวอย่างของเชื้อเพลิงทดแทนที่นำมาใช้ในประเทศไทย ได้แก่ ก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลวหรือแอลพีจี ก๊าซธรรมชาติ และเอทานอล แหล่งข้อมูล

ไบโอดีเซลช่วยชาติประหยัดลดแก๊สเรือนกระจก