Saturday, January 19, 2008

การเรียนรู้อย่างมีความหมาย


การที่จะเรียนรู้ได้อย่างมีความหมาย (meaningful learning) ไม่ใช่เรียนรู้ไปตามอำเภอใจทุกอย่าง แต่จะเกี่ยวข้องกับว่ามีความรู้เดิมอะไรอยู่บ้าง หรือผู้เรียนรู้มีมโนทัศน์หรือแนวคิดใดอยู่บ้างแล้ว
การสอนที่ให้ผลดี (effective teaching) ต้องการให้ผู้เรียนเข้าใจนั้น จะทำอย่างไรให้ผู้เรียนได้เข้าถึงเข้าใช้สารสนเทศได้สะดวก และเข้าใจได้ง่ายต่อการเรียนรู้ ดังนั้นผู้เรียนจึงสามารถที่จะเชื่อมโยงกับสารสนเทศอื่นๆ ที่เข้ามา และนำไปประยุกต์ภายนอกห้องเรียนได้ งานของครูที่สำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งคือการทำให้สารสนเทศมีความหมายแก่ผู้เรียน โดยนำเสนอในรูปแบบที่ชัดเจน คมชัด จัดระบบดี โดยให้สัมพันธ์กับสารสนเทศที่มีอยู่แล้วในใจของผู้เรียน และโดยทำให้แน่ใจว่าผู้เรียนได้เข้าใจมโนทัศน์ที่สอนจริงๆ และสามารถที่จะประยุกต์ใช้ในสถานะการใหม่ได้ แหล่งข้อมูล
การพัฒนามโนทัศน์
ทฤษฎีการเรียนรู้
การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แหล่งข้อมูล Learning Model