Thursday, January 17, 2008

ครูดีเด่น บุคคลเกียรติยศ ศิลปินแห่งชาติ

รมว.ศธ.มอบรางวัล"ครูดีในดวงใจ" และ "หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม" ประจำปี ๒๕๕๑
ผลงาน 9 ครูดีเด่นปี 2550
รางวัลภาพลักษณ์ดีเด่นให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
ครูสังคม ทองมีครูสังคม ทองมี คือหนึ่งในครู ที่สมควรได้รับการยกย่องในฐานะผู้จุดประกายเส้นทางของศาสตร์แห่งศิลปะให้ลูกศิษย์ลูกหามากมายนับไม่ถ้วนมากว่า30 ปี ถือเป็นการกระตุ้นวงการศิลปะในหลายๆ แขนงให้ตื่นตัว จนได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง

เตือนครูกลัวITระวังตกยุค:ครูอาวุโสชี้ท่องจำยังสำคัญ
เช่น สูตรคูณถ้าไม่ท่องจะจำได้อย่างไร ภาษาอังกฤษก็ต้องท่องถูกไม่ถูกก็ต้องท่องจำ และไม่ควรสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ ป.1 เพราะเด็กบางคนภาษาไทยก็ยังจำไม่ค่อยได้เลย ทั้งนี้ตนขอฝากถึงครูทั่วประเทศด้วยว่า ขอให้ขยันขันแข็ง รู้จักค้นคว้า และอย่าอยุติธรรมเพราะ ความอยุติธรรมของครูทำให้เด็กเกลียดมาก เพราะเป็นการเลือกที่รักมักที่ชัง ที่สำคัญอย่าตามใจเด็ก หากเป็นครูที่ดีจะต้องปฏิบัติได้อย่างนี้. แหล่งข้อมูล
คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ได้มีมติเลือก "พิศมัย วิไลศักดิ์" นักแสดงอาวุโสเป็นบุคคลเกียรติยศ ประจำปี 2550 โดยมอบรางวัล "สุพรรณหงส์เกียรติยศ" ในการจัดงานประกาศผลรางวัล " สุพรรณหงส์" ที่จะมีในวันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ณ โรงละครสยามนิรมิต ถนนเทียมร่วมมิตร กรุงเทพมหานคร แหล่งข้อมูล

ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2550
สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ ศาสตราจารย์ เดชา วราชุน (ภาพพิมพ์,สื่อผสม) , นายยรรยง โอฬาระชิน(ภาพถ่าย), ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ร.อ.กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา(สถาปัตยกรรมศาสตร์) , สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ ได้แก่ นายโกวิท เอนกชัย (กวีนิพนธ์,บทความ,นวนิยาย) สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ ร้อยโทชาญ บัวบังศร (นักดนตรี ,นักประพันธ์เพลง) และ นายนครินทร์ ชาทอง(หนังตะลุง)
ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินแห่งชาติ นับเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญทางด้านศิลปะ ที่ได้สืบสานงานศิลปะของชาติให้เชื่อมโยงจากอดีตมาสู่ปัจจุบันเป็นการภายทอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษในอดีตให้มีความรุ่งโรจน์สืบไปยังอนาคตข้างหน้า



ความหมายของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ศาสตราจารย์กิตติคุณ