Tuesday, January 08, 2008

'จีน' ผู้ค้นพบโลก สำรวจโลกที่แท้จริง

ในวิชาภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์เราจะรู้จักคุ้นเคยดีกับเรื่องราวที่ยอมรับกันมาในแวดวงวิชาการ ที่ว่า 'บาร์โธโลมิว เดียช' เป็นชาวยุโรปคนแรกที่แล่นเรืออ้อมแหลมกู๊ดโฮป 'วาสโก ดา กามา' เป็นผู้บุกเบิกเส้นทางเดินเรือจากยุโรปผ่านมหาสุมทรอินเดียไปยังหมู่เกาะเครื่องเทศ 'โคลัมบัส' เป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกา ขณะที่ 'แมคเจลลัน' เป็นผู้เดินเรือรอบโลกสำเร็จเป็นคนแรก และ 'กัปตันคุก' เป็นผู้ค้นพบทวีปออสเตรเลีย
แต่สิ่งที่กาวิน เมนซีส์ ค้นพบกลับอ้างว่า 'จีนต่างหากเป็นผู้ค้นพบโลกก่อนคนอื่นๆ อย่างแท้จริง'กาวินเขียนถึงการค้นพบอันเหลือเชื่อนี้ไว้ในบทเกริ่นนำของหนังสือ The Year China Discovered The World ว่า '..เมื่อสิบกว่าปีก่อน ได้สะดุดกับการค้นพบที่เป็นเงื่อนงำซ่อนเร้นอยู่ในแผนที่โบราณฉบับหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้นำไปสู่ขุมทรัพย์ที่ฝังไว้ แต่กลับชี้ให้เห็นว่าประวัติศาสตร์โลกที่รับรู้และสืบทอดกันมานานหลายศตวรรษนั้น จะต้องเขียนใหม่โดยสิ้นเชิง'
แหล่งข้อมูล
"Did China beat Columbus?"On July 11th, China’s Navigation Day, Phoenix TV and Gavin Menzies announced in the Painted Hall of the Royal Naval College, Greenwich, London, their proposal to jointly produce a television documentary entitled "New World Discovery: Did China Beat Columbus?”
Coupled with this they announced the launch of the Chinese version of the 1421 website which can be found at: http://1421.phoenixtv.com
กาวิน เมนซีส์ อดีตผู้บังคับการเรือดำน้ำแห่งราชนาวีอังกฤษ ผู้มีความสนใจในประวัติศาสตร์การค้นพบทวีปต่างๆ ทั่วโลกในยุคกลาง เสนอข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจเกี่ยวกับการที่ชาวจีนเป็นพวกแรกที่ค้นพบอเมริกาก่อนโคลัมบัส ค้นพบทวีปออสเตรเลียก่อนกัปตันคุก และเดินทางรอบโลกก่อนแมคเจลลัน
อ่านหนังสือ 1421 ปีที่จีนค้นพบโลก (THE YEAR CHINA DISCOVERED THE WORLD)

ประวัติศาสตร์จีน สุภาษิตจีน
ประวัติศาสตร์จีน
บุคคลในประวัติศาสตร์จีนประวัติศาสตร์จีน : สามก๊ก