Tuesday, July 01, 2008

"ดูไบ"สร้างตึกเคลื่อนที่

ภาพ Dynamic Tower
Dr.David Fisher
ดูไบเดินหน้าปฏิวัติงานด้านสถา ปัตยกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดเผยโครงการตึกระฟ้าความสูง 420 เมตร จำนวน 80 ชั้น นับเป็นตึกแรกของโลกที่เคลื่อนไหวได้ หรือเรียกว่า "ไดนามิก ทาวเวอร์"
เดวิด ฟิชเชอร์ จากไดนามิกกรุ๊ป นครนิวยอร์ก ผู้ออกแบบโครงการนี้ให้กับดูไบ กล่าวว่า "แต่ละชั้นของอาคารเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นอิสระ ด้วยพลังงานลมที่ติดตั้งอยู่ในทุกๆ ชั้น เราสามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะของตึกได้ตามต้องการ คาดว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในอีก 2 ข้างหน้า ส่วนราคาอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาทต่อตารางฟุต อพาร์ตเมนต์ยูนิตหนึ่งราคาตั้งแต่ 130-1,300 ล้านบาท"

ฟิชเชอร์ กล่าวต่อไปว่า "เมื่อสร้างไดนามิกทาวเวอร์ที่ดูไบเสร็จแล้ว ก็จะไปสร้างไดนามิกทาวเวอร์ตึกที่ 2 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ส่วนตึกที่ 3 นั้นน่าจะเป็นที่นิวยอร์ก นอกจากนี้ ยังมีนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากแคนาดา ยุโรปและเกาหลีใต้สนใจไดนามิกทาวเวอร์ ในส่วนของงานก่อสร้างนั้น จะใช้เวลาก่อสร้างชั้นละ 7 วัน ที่ใช้เวลาอย่างรวดเร็วเป็นเพราะตึกนี้สร้างจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้คนงานก่อสร้างเพียง 600 คน ขณะที่ตึกที่มีขนาดเท่าๆ กันใช้คนงาน 2,000 คน"

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างบางคนยังไม่แน่ใจว่า โครงการไดนามิกทาวเวอร์ของฟิชเชอร์จะออกมาเป็นอย่างที่วาดหวังไว้หรือไม่ เพราะฟิชเชอร์ไม่เคยสร้างตึกระฟ้ามาก่อน เขาเพียงฟอร์มทีมกับสถาปนิกและวิศวกรที่มีชื่อเสียงจากอังกฤษและอินเดีย และแม้ว่าเขาจะได้รับใบอนุญาตก่อสร้างจากดูไบ แต่ฟิชเชอร์ยังไม่ยอมเปิดเผยถึงสถานที่ก่อสร้าง ส่วนนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เปิดเผยว่า ยังไม่ตัดสินใจที่จะสร้างไดนามิกทาวเวอร์ เพราะต้องรอดูผลงานที่ออกมาก่อนเท่านั้น แหล่งข้อมูล