Thursday, July 03, 2008

ค่าทางด่วนใหม่ 45 หรือ 48 บาท

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 51 ที่ศูนย์ควบคุมทางด่วน 3 รามอินทรา นายสุรชัย ธารสิทธิพงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กทพ.เปิดเผยภายหลังประชุมบอร์ดว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการหารือของการทาง พิเศษฯจากอัยการ เรื่องการปรับอัตราค่าผ่านทางทั้งระบบ จากเดิมที่กำหนดเพดานให้ปรับได้ไม่เกิน 10 บาท ทั้งระบบ เป็น ไม่มีกำหนดเพดาน และบอร์ดได้เห็นชอบให้การทาง พิเศษฯไปเจรจากับบริษัทบีอีซีแอลในเรื่องค่าผ่านทางที่จะปรับใหม่ โดยบอร์ดได้เห็นชอบตามที่อนุกรรมการพิจารณาค่าผ่านทางเสนอให้ ปรับค่าผ่านทางเป็น 45 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
นายสุรชัยกล่าวว่า สำหรับตัวเลขที่ 45 บาทนั้นมาจาก ดัชนีผู้บริโภคเดือนมีนาคม 2551 ซึ่งเท่ากับ 120.1 คูณด้วยอัตราค่าผ่านทางปัจจุบันคือ 40 บาท และหารด้วย 100 เท่ากับ 48.04 แต่เนื่องจากสัญญาสัมปทานกำหนดให้ค่าผ่านทางปรับทีละ 5 หรือ 10 บาท จึงพิจารณาปรับที่ 45 บาท ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินการต่อไป จะให้ กทพ.ไปเจรจากับบริษัทบีอีซีแอล ส่วนข้อเสนอราคาที่บริษัทเคยเสนอนั้น คณะอนุกรรมการฯไม่ได้นำมาพิจารณา เนื่องจากเป็นการคำนวณจากฐานที่ต่างกัน และการทางพิเศษฯจะพิจารณาเฉพาะการคำนวณที่มาจากฐานของการทางพิเศษฯ
รายงานข่าวแจ้งว่า การเสนอปรับค่าผ่านทางในครั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯได้เสนอที่ประชุมบอร์ดเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก คือ ค่าผ่านทางที่ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ซึ่งเท่ากับ 45 บาท และส่วนที่ 2 ได้แก่ ค่าผ่านทางที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว เท่ากับ 45x7% เท่ากับ 48.50 แต่จะเก็บ 48 บาท ทั้งนี้ ตัวเลข 2 ส่วนนี้ ทางผู้บริหารการทางพิเศษฯจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีตัดสินใจต่อไป เนื่องจากหากการทางพิเศษฯจะเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับค่าทางด่วน จะต้องขอความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีก่อน. แหล่งข้อมูล