Monday, July 07, 2008

ยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกโลก 3 แห่ง

คณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก้ ได้ลงมติยอมรับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกให้แก่สถานที่สำคัญของประเทศต่าง ๆ อีก 3 แห่ง ได้แก่
1 แหล่งที่ซ่อนตัวของทาสในเกาะมอริเชียส สาธารณรัฐมอริเชียส กับ
2 สถานที่ทางโบราณคดีเนบาเตียน'Al Hijr'ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศซาอุดิอาระเบีย และ
3 แหล่งชุมชนตูเลา ในมณฑลฟูเจียนของจีน

รายงานระบุว่า คณะกรรมการมรดกโลกจำนวน 21 ประเทศ กำลังประชุมที่เมืองควีเบค เพื่อพิจารณาการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่ถูกเสนอชื่ออีก 40แห่ง ซึ่งปัจจุบันยูเนสโก้ได้ขึ้นทะเบียนสถานที่ต่าง ๆ เป็นมรดกโลกไปแล้ว 854 แห่ง จาก 140 ประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาดังกล่าว ยูเนสโก้ปฎิเสธที่จะขึ้นทะเบียนให้ปิรามิด'มาชู ปิกชู'เป็นมรดกโลก ให้เหตุผลว่าเนื่องจากสถานที่ดังกล่าวยังอยู่ในสภาพดี ไม่ได้เสื่อมโทรมหรือเผชิญภัยคุกคามเร่งด่วนใด ๆ
สำหรับ สถานที่ Al Hijr นั้น เป็นแหล่งค้าขายโบราณระหว่างอาหรับและยิว บนพื้นที่ทางใต้ของจอร์แดน,อาณาจักรคานัน และส่วนเหนือบางส่วนของอาหรับ ถือเป็นพื้นที่สงวนใหญ่ที่แสดงถึงอายรธรมเนบาเตียน ปัจจุบันตั้งอยู่ในเมืองเปตร้าของจอร์แดน และนับเป็นสถานที่มรดกโลกชิ้นแรกของซาอุดิอาระเบีย โดยถูกตั้งชื่อดังกล่าวเพราะมีพรมแดนติดกับซีเรียกับอารเบีย หรือซาอุดิอาระเบียในยุคปัจจุบัน
ส่วนแหล่งชุมชนตูเลา ถือเป็นแหล่งชุมชนที่มีลักษณะพิเศษของจีน ถูกสร้างตั้งแต่ศ.ต.11-20 ในมณฑลฟูเจียนที่ตั้งอยู่บนยอดเขา โดยอาคารต่าง ๆ ในแหล่งชุมชนนี้ ที่ประกอบด้วยบ้านจำนวน 45 หลัง ถูกสร้างเพื่อไว้เป็นสถานที่พักผ่อนของชนเผ่าฟูเจียนทั้งเผ่า และแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการด้านการก่อสร้างแบบโบราณของจีน และการพัฒนาเชิงวิถีชีวิตของชาวท้องถิ่นดังกล่าวด้วย
ส่วนสถานที่สำคัญบนเกาะมอร์ริเชียส ที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นแหล่งซ่อนตัวของทาสที่หลบหนี และทาสผิดำ ตั้งแต่ในยุคศ.ต.18-19 แหล่งข้อมูล