Thursday, July 24, 2008

ยูเอ็น กรณีเขาพระวิหาร

คณะมนตรีความมั่นคงฯยูเอ็น จะประชุมพิจารณาเรื่องข้อพิพาทไทย-กัมพูชา ในวันศุกร์นี้ตามเวลาในประเทศไทย
(24ก.ค.) เอเอฟพีรายงานอ้างถ้อยแถลงของนายเล ลวง มินห์ เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำสหประชาชาติ ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอยู่ในขณะนี้ว่า ทางคณะมนตรีฯกำลังพิจารณาข้อเสนอของทางกัมพูชาอยู่ แต่ยังไม่สามารถตกลงใจกันได้ว่าจะจัดให้มีการประชุมฉุกเฉินขึ้น เพื่อพิจารณาเรื่องข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชาขึ้นหรือไม่ หรือถ้ามี จะจัดขึ้นเมื่อไร

ขณะที่นายฌอง มอรีซ ริเพิร์ต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำยูเอ็น กล่าวว่า จะมีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาถกกันอีกครั้ง ในวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งตรงกับวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย เนื่องจากผู้แทนบางคนยังไม่ได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลของตัวเองว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร พร้อมเสริมด้วยว่าเป็นห่วงสถานการณ์เรื่องนี้มาก และคิดว่าคณะมนตรีฯ ควรจะมีการประชุมกันให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นายริเพิร์ต ยังกล่าวด้วยว่า สนับสนุนให้อาเซียนเข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทเรื่องนี้เพราะทั้งไทยและกัมพูชาต่างเป็นสมา ชิกอาเซียน แต่ก็กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ในฐานะผู้รับประกันสันติภาพและความมั่นคงของโลก นั้นมีความรับผิดชอบในอันที่จะช่วยบรรเทาความตึงเครียด ทำให้สถานการณ์ที่อาจมีผลลัพธ์ร้ายแรงติดตามมานั้นบรรเทาเบาบางลง

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า หลังกัมพูชายื่นเรื่องไปสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณากรณีปราสาทพระวิหารนั้น ซึ่งยูเอ็นได้จัดประชุมเพื่อพิจารณากรณีปราสาทพระวิหาร คาดว่าประมาณ 12-14 ชั่วโมง (เวลา 02.00-04.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม ในไทยหรือเวลา 14.00-16.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ในนิวยอร์ก ก็จะมีการนำเรื่องนี้มาดูกันว่าจะเดินไปอย่างไร ซึ่งผลสามารถออกมาเป็นได้ทุกทาง ว่าจะใช้แนวทางทวิภาคีไปก่อนหรือจะนำไปสู่การพิจารณาดูเนื้อหาสาระ โดยฝ่ายไทยติดตามอย่างใกล้ชิด

ล่าสุดสำนักข่าวเอพีรายงานอ้างแหล่งข่าวนักการทูตหลายคนว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีแผนจัดการประชุมวาระพิเศษขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อป้องกันไม่ให้กรณีพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างไทย-กัมพูชาบานปลาย กลายเป็นการเผชิญหน้ากันทางทหาร ภายหลังจากที่สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ไม่ได้ยื่นมือเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้
แหล่งข้อมูล