Thursday, July 31, 2008

“มหกรรมรักการอ่าน” 4-8 ก.ย.ที่อิมแพค เมืองทองธานี

ศธ.ทุ่มงบ 13 ล้านจัดงาน “มหกรรมรักการอ่าน” 4-8 ก.ย.โดยมีนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระพี่นางฯ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน-เศรษฐกิจพอเพียง พร้อมแจกคูปองเด็กด้อยโอกาสซื้อหนังสือคนละ 300 บาท ให้ครูบรรณารักษ์ซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดโรงเรียนละ 1 หมื่น

นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กับ “มหกรรมรักการอ่าน” ครั้งที่ 2/2551 โดยมี นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ว่า หน่วยงานต่างๆ ได้นำเสนอกิจกรรมที่ดูแลรับผิดชอบในงานมหกรรมที่รักการอ่าน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 ก.ย.ที่ อิมแพค เมืองทองธานี โดยมี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งงานนี้จะใช้งบประมาณ 13 ล้านบาท

ภายในงานจะมีนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านแบ่งเป็นเมืองย่อยๆ ได้แก่ เมืองเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ มีสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ดูแล เมืองการศึกษาตลอดชีวิตและเศรษฐกิจพอเพียงมีสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ดูแลมีการนำห้องสมุดของหน่วยงานต่างๆ เช่น ห้องสมุด กศน.ที เคปาร์ค กทม.มานำเสนอ รวมถึงสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (อีทีวี) เพื่อให้เห็นว่าแหล่งเรียนรู้มีความหลากหลาย และเชิญโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่นใน 12 เขตตรวจราชการมานำเสนอด้วย

จุดเด่นของงานอยู่ที่ เมืองแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้มีนิทรรศการอุดมศึกษาเน้นการพัฒนานวัตกรรมในการอ่านเช่น การใช้เทคโนโลยีไอซีทีเพื่อการอ่าน การใช้สื่อเทคโนโลยีใหม่ๆในการอ่านและเทคนิคการอ่านในประเทศต่างๆ มีสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) รับผิดชอบ และเมืองแห่งแรงบันดาลใจมีการนำอาร์-เรดิโอของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.) มานำเสนอการอ่านเพื่อสอนให้เด็กอ่านเพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพ และมีกิจกรรมแข่งขันการอ่านต่างๆ และมีการแสดงบนเวทีของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ และนำผลงานของแต่ละเมืองมาแสดงบนเวทีและเสวนาเชิงวิชาการ

สำหรับงานนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะนำนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในเขตพื้นการศึกษาทั่วประเทศมาเที่ยวงาน พร้อมแจกคูปองมูลค่า 300 บาทให้แก่เด็กด้อยโอกาส เลือกซื้อหนังสือ รวมถึงมีการอบรมครูบรรณารักษ์ จำนวน 91 โรงเรียน และให้งบครูบรรณารักษ์โรงเรียนละ 1 หมื่นบาทเพื่อจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดโรงเรียน

จาก ผู้จัดการออนไลน์ 30 กค.2551