Wednesday, June 04, 2008

โทรศัพท์ราคาแพงที่สุดในโลก

ไอโฟนรุ่นประดับเพชร ที่มีมูลค่ากว่า 20,000 ปอนด์ หรือประมาณ 39,600 ดอลลาร์สหรัฐนั้นก็เป็นโทรศัพท์ไฮโซที่กำลังมาแรงที่สุด และราคาแพงที่สุดในปัจจุบัน
แม้โทรศัพท์ไอโฟนรุ่นนี้จะมีราคาเทียบไม่ได้กับโทรศัพท์โนเกียรุ่น 8800 ที่มีดีไซน์เนอร์ชาวออสเตรีย อย่าง ปีเตอร์ อโลอิสสัน เป็นผู้ออกแบบให้ โดยโทรศัพท์รุ่นนี้มีริงโทนเป็นของตัวเองแบบเฉพาะตัว และวอลล์เปเปอร์ที่ถูกดีไซน์มาสำหรับมันโดยเฉพาะ รวมทั้งหน้าจอทำจากทองคำขาว 18 กะรัต ล้อมกรอบด้วยเพชรสีชมพูและขาวกว่า 680 เม็ด ที่สนนราคาที่ 85,000 ยูโร หรือประมาณ 134,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่โทรศัพท์จากไอโฟนยังมีข้อได้เปรียบตรงที่ มันเป็นโทรศัพท์ไฮโซที่คนมีการศึกษาเท่านั้นจึงจะรู้จักใช้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คริสเตียน ดิออร์ เปิดตัวโทรศัพท์มือถือมูลค่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบคล้ายๆ กับตลับเครื่องสำอางขนาดเล็ก หรู กะทัดรัด ทางด้านผู้ผลิตนาฬิกาอย่าง แทค ฮอยเออร์ ก็กำลังจะส่งโทรศัพท์มือถือราคา 6,000 ดอลลาร์สหรัฐออกสู่ตลาด โดยจุดขายจะอยู่ที่วัสดุที่ทำจากหนังจระเข้ที่อยู่ด้านหลัง นอกจากนั้น ทั้งพอร์ช และแลมบัวร์กินี่เองก็มีโทรศัพท์มือถือแบรนด์ของตัวเอง ส่วนเฟอรารี่ก็จับมือกับเวอร์ตู ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบรนด์ไฮเอนด์ ส่งโทรศัพท์เวอร์ชันพิเศษออกมาเมื่อปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าโทรศัพท์ราคาแพงเหล่านี้กำลังเป็นกระแสนิยมแบบใหม่ของการบริโภคในโลกปัจจุบัน ซึ่งทำให้บริษัทผู้ผลิตเองต้องเริ่มปรับตัวหลังจากที่ถูกกระแสการบริโภคของถูกถาโถมเข้าใส่ในช่วงที่ผ่านมา จนหลายบริษัทได้รับผลกระทบจากการลงไปเล่นกับตลาดสินค้าราคาสบายกระเป๋า ดังนั้น การหาทางสร้างรายได้จากส่วนต่างของกำไรที่มากขึ้นน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับยุคปัจจุบัน
“โทรศัพท์มือถือกำลังเป็นอุปกรณ์คู่กายที่บ่งบอกถึงฐานะ และเป็นอุปกรณ์ไฮเทคที่แทบทุกคนจะต้องมี” อัลเบอโต ทอร์เรส ประมาณของบริษัทเวอร์ตูกล่าว แหล่งข้อมูล