Saturday, August 30, 2008

สถานการณ์บ้านเมือง

ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอสิ่งศักดิ์บนพื้นแผ่นดินไทย และพระบุญญาบารมีแห่งล้นเกล้าฯ ชาวไทยได้ปกปักษ์รักษาประเทศชาติและประชาชนชาวไทย ขอเรียกกลับคืนความสมัครสมานสามัคคีของคนไทย ทุกคนต้องมีความเสียสละ ไม่โลภ ไม่หลง แต่ยืนหยัดอยู่บนความมุ่งมั่นที่จะให้ประเทศชาติกลับคืนสู่ความเป็นบ้านเมืองไทยที่บรรพชนได้สั่งสมคุณความดีให้ไว้แก่ลูกหลานไทยทุกคน ไม่ใช่ความชั่วร้าย จงอย่าให้ต่างประเทศเขาดูถูกคนไทย เพราะเราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นหรือเป็นอาณานิคมของใครมาก่อนซึ่งชาติใด ๆ ก็พากันพิศวง แต่เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานี้ ถือเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ แหล่งข้อมูล
อย่าเติมเชื้อไฟ ต้องเคารพกฎหมาย
การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
ผลการหารือพรรคร่วมรัฐบาล
ขิงแก่ห่วงสถานการณ์บ้านเมือง เรียกร้องทุกฝ่ายมีสติ

เครือข่ายองค์กรนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยองค์การนักศึกษาและสภานักศึกษา จากหลายสถาบัน นำโดยน.ส.ณัชฎา คงศรี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง(อมธ.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเนื้อหาว่า ทางเครือข่ายฯขอแสดงจุดยืนที่จะไม่เลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะมีสิทธิชุมนุม แต่ต้องไม่บุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญด้วยข้ออ้างเพียงว่าเป็นเจ้าของประเทศ เพราะคนที่ไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรฯก็เป็นเจ้าของประเทศเหมือนกัน อีกทั้งพันธมิตรฯยังไม่สามารถที่จะทำให้ความเห็นของตนเป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้ จึงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่จะทำการอุกอาจในการชุมนุมเช่นที่ผ่านมา ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องไม่ใช้กำลังในการสลายการชุมนุมอย่างอุกอาจแบบที่เคยทำเมื่อวันศุกร์ที่ 29 ส.ค.
พร้อมกันนี้เครือข่ายฯได้มีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ 1.รัฐบาลต้องรับฟังประชาชนมากกว่าที่เป็นอยู่ 2.รัฐบาลต้องเปิดพื้นที่การแสดงความเห็นทางการเมืองให้กับประชาชน 3.การซื้อสิทธิขายเสียงและการโกงเลือกตั้งไม่ใช่เหตุผลและข้ออ้างที่จะล้มระบบเลือกตั้งแล้วใช้ระบบแต่งตั้งเข้าแทนที่ และ4.เครือข่ายฯไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร ซึ่งหากมีเกิดขึ้นก็พร้อมจะเคลื่อนไหวต่อต้าน แหล่งข้อมูล