Tuesday, August 19, 2008

ทุ่มงบจ้างนักวิทยาศาสตร์ ค้นหาวิธีอ่านใจคนให้ออก

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กำลังจ้างให้นักวิทยาศาสตร์ ค้นหาวิธีอ่านใจคน เพื่อที่ว่าจะสามารถเอาไปประดิษฐ์ เครื่องมือสำหรับอ่านใจทหารผ่านศึกซึ่ง สมองบาดเจ็บจากการสู้รบ หรือแม้แต่คนไข้อัมพฤกษ์อัมพาตตามโรงพยาบาล แต่ก็ยังมีผู้ห่วงว่า อาจจะมีการนำเอาเทคนิคการอ่านใจคน ไปใช้ในการสอบสวนข้าศึกด้วย

เจ้าหน้าที่ทางทหารได้ว่าจ้างนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน และมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ด้วยงบ 148 ล้านบาท ให้พยายามศึกษาสัญญาณสมอง เพื่อจะถอดรหัสออกมาให้รู้ว่า บุคคลผู้นั้นกำลังคิดอะไร และนึกอยากจะติดต่อกับใคร พวกเขาหวังใจว่า จะสามารถสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถอ่านความ คิดของบุคคล ออกมาเป็นคำพูดหรือพิมพ์ออกมาเป็นตัวหนังสือจนได้ในวันหนึ่ง

คณะนักวิจัยได้ใช้เครื่องบันทึกคลื่นสมองและเครื่องศึกษาคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของสมอง ตรวจวัดการทำงานของสมอง ของกลุ่มอาสาสมัคร

นายจอห์น ไพค์ ผู้อำนวยการบริษัทโกลบบอลเซเคียวริตี้ อันเป็นบริษัทวิจัยทางทหารที่รัฐเวอร์จิเนีย เปิดเผยว่า “เทคโนโลยีในด้านนี้เพิ่งจะตั้งไข่ ยังไม่ อาจเอามาใช้ประโยชน์ทางทหารได้ มันยังคงอยู่ในขั้นพิสูจน์หลักการเท่านั้น”. แหล่งข้อมูล