Thursday, August 28, 2008

ฮิลลารี คลินตัน

รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ฮิลลารี คลินตัน

วุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคารกว่า 20 นาที ต่อที่ประชุมแห่งชาติพรรคเดโมแครตที่นครเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด โดยให้คำมั่นว่า เธอจะทำงานร่วมกับวุฒิสมาชิกบารัค โอบาม่า ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี พร้อมบอกให้ผู้สนับสนุนของเธอให้ทิ้งความขุ่นข้องหมองใจไว้เบื้องหลัง และให้การสนับสนุนโอบาม่า เพื่อก้าวสู่ทำเนียบขาว

อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่พรรคจะรวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อจุดหมายเดียว และว่า เธอคงไม่สามารถนั่งดูจอห์น แมคเคน ตัวแทนชิงประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ทำให้ความหวังของประเทศเราสูญเปล่าได้ พร้อมย้ำว่า โอบาม่าจะเป็นตัวแทนของเธอ และเขาต้องเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ ฮิลลารีจะมอบคณะผู้แทน หรือ delegate ทั้งหมดของเธอให้กับโอบาม่า

ด้านโอบามาซึ่งได้ชมการกล่าวสุนทรพจน์ของฮิลลารีทางโทรทัศน์ แสดงความชื่นชมเธอว่า เธอทำได้ดีเยี่ยม เธอได้พูดให้เห็นถึงความสำคัญว่าเพราะอะไรเดโมแครตจะต้องมีเอกภาพและต้องชนะการเลือกตั้ง และเขาปรบมือแสดงความชอบใจหลายครั้ง แหล่งข้อมูล


กว่าจะเป็นโอบามา

ปลายปี 2545 บารัก โอบามาเป็นสมาชิกวุฒิสภาแห่งรัฐอิลลินอยส์มาแล้วเกือบหกปี สังกัดพรรคเดโมแครตซึ่งมีเสียงข้างน้อยในสภา โดยเป็นตัวแทนของชุมชนอเมริกันผิวดำในชิคาโก เขาทำหน้าที่ทุกอย่างเท่าที่สมาชิกเดโมแครตจะทำได้ในรัฐที่พรรครีพับลิกันครองอำนาจมานาน แต่บัดนี้ เขาพร้อมจะเขียนประวัติหน้าใหม่แล้ว ไม่นานก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นจริงๆ เดือนพฤศจิกายนปีนั้นเอง ชาวเมืองอิลลินอยส์จำนวนมากพร้อม ใจกันลงคะแนนให้พรรคเดโมแครตกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ไม่กี่เดือนต่อมา โอบามาก็เดินไปหาเอมิล โจนส์ จูเนียร์ ประธานวุฒิสภาคนใหม่ซึ่งว่ากันว่าเป็นนักการเมืองผิวดำผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในอิลลินอยส์ อ่านรายละเอียด
ประวัติโอบามา
โอบามาเกิดที่เมืองโฮโนลูลู ในรัฐฮาวาย บิดาเป็นชาวเคนยา มารดาเป็นชาวอเมริกัน เมื่ออายุได้ 6 ขวบ มารดาแต่งงานใหม่กับชาวอินโดนีเซีย และย้ายไปอยู่ที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย กับแม่และพ่อเลี้ยงของเขาเป็นเวลา 4 ปี โอบามาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด เคยทำงานเป็นผู้จัดการวงการสังคม, อาจารย์มหาวิทยาลัย และทนายสิทธิพลเมืองมาก่อนที่จะหันมาสนใจการเมือง เขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาแห่งมลรัฐอิลลินอยส์ ในปี ค.ศ. 1997 ถึง ค.ศ. 2004 เคยสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาในการเลือกตั้งปี 2000 แต่ไม่ชนะการเลือกตั้ง จึงเริ่มหาเสียงในการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2003

โอบามาได้กล่าวสุนทรพจน์สำคัญในการประชุมประชาธิปไตยแห่งชาติปี 2004 ขณะที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งมลรัฐอิลลินอยส์ จากนั้นได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายน ปี 2004 ด้วยคะแนนเสียงกว่า 70%

ในระหว่างการทำหน้าที่ในสภาคองเกรสที่ 109 นั้น โอบามาได้เรียกร้อง ให้มีการควบคุมการใช้อาวุธ และเรียกร้องให้มีการแถลงการใช้จ่ายเงินของรัฐบาล ให้สาธาณชนได้ทราบด้วย นอกจากนั้น ในช่วงนี้ เขายังเคยไปเยือนยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกาอย่างเป็นทางการด้วย ในสภาครองเกรสที่ 110 หรือสภาปัจจุบันนั้น เขาก็ได้เรียกร้องให้มีการดูแลอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงหรือโลกร้อน การก่อการร้ายด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และให้การดูแลทหารผ่านศึกสหรัฐ
การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
โอบามาเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ปี 2008 ในระหว่างการหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2007 นั้น โอบามาได้ให้ความสำคัญเรื่องการยุติสงครามอิรัก พลังงาน และการประกันสุขภาพ ซึ่งเขาได้นำมาเป็นประเด็นหลักในการหาเสียงชิงชัยตำแหน่งตัวแทนพรรคครั้งนี้ ปรากฏว่า เขาได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง และกลุ่มชาวอเมริกันผิวดำ หลังจากการเลือกตั้งไพรมารีเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2551 ในที่สุดนายโอบามา มีคะแนนคณะผู้แทนรวมเหนือกว่านางฮิลลารี คลินตัน นายโอบามาจึงประกาศชัยชนะ และเป็นชาวผิวดำคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมเครต เพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ด้านฮิลลารียอมรับความพ่ายแพ้แต่โดยดี อ่านรายละเอียด

รายชื่อผู้นำทั่วโลก