Thursday, August 07, 2008

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008

พิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิคอย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่สนามรังนก ในกรุงปักกิ่ง วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม 2551
ประวัติกีฬาโอลิมปิก
ธงโอลิมปิกมีผืนธงเป็นสีขาว ขนาดมาตรฐานยาว 3 เมตร กว้าง 2 เมตร ส่วนเครื่องหมายห้าห่วงคล้องกันอยู่บนกลางธง ขนาด 2 เมตร คูณ 0.60 เมตร มีสีฟ้า สีเหลือง สีดำ สีเขียว สีแดง ตามลำดับจากซ้ายไปขวา คล้องไขว้กันอยู่ตรงกลางสองแถว แถวบน 3 ห่วงแถวล่าง 2 ห่วง ห่วงสีที่คล้องกันอยู่ตรงกลางธงบนพื้นธงสีขาว รวมเป็น 6 สี โดยแท้จริงแล้ว ห้าห่วง หมายถึง ห้าส่วนของโลกที่อยู่ในโอบอ้อมของ "โอลิมปิกนิยม" มิเจาะจงเป็นห้าทวีปในโลก อย่างที่เข้าใจกัน แต่บังเอิญห้าทวีปนี้ก็เป็นห้าส่วนของโลกก็เลยอนุโลมกันไปเช่นนั้น ส่วนสีที่ห่วง 5 สี มิได้หมายถึงสีประจำทวีป ซึ่งสีทั้งหมด 6 สี รวมทั้งสีขาวที่เป็นพื้นธง หมายความว่า ธงชาติของประเทศต่างๆ ในโลกประกอบด้วยสีใดสีหนึ่งหรือกว่านั้นในจำนวนหกสีนั้น และไม่มีธงชาติของประเทศใดที่มีสีนอกเหนือไปนอกจากหกสีนี้

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008
เจ้าภาพ จีน รับประกันความยิ่งใหญ่ พร้อมแย้มไต๋ขั้นตอนพิธีเปิด ที่ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง แบ่งเป็น 3 ช่วง แต่ยังอุบขั้นตอนสำคัญต่างๆ รวมถึงบุคคลและวิธีการจุดคบเพลิงไว้เป็นความลับสุดยอด ด้าน ทัพนักกีฬาไทย ได้คิวเดินพาเหรดเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 146 มี วรพจน์ เพชรขุ้ม เดินถือธงนำหน้า
ในที่สุด มหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก 2008 ซึ่งกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพ ก็ได้ฤกษ์เปิดฉากอย่างเป็นทางการในค่ำวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) ในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมง โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 3 และเอ็นบีที ตั้งแต่เวลา 18.45 น.เป็นต้นไป โดยขั้นตอนของพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ล่าสุด นายจาง เหอ ผิง ผู้อำนวยการพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน ได้เปิดการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้นนั้น จะมีการแสดงโหมโรงเป็นเวลา 75 นาที ซึ่งจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 19.00 น. หลังจากนั้นจะเป็นการบรรเลงเพลงพื้นเมืองของจีน จนกระทั่งในเวลา 19.56 นาที จะมีการนับถอยหลังสู่พิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ
และเมื่อถึงเวลา 20.00 น. เวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 อย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้น ด้วยการต้อนรับทุกคนเข้าสู่ "ปักกิ่งเกมส์" และเข้าสู่พิธีการช่วงแรก การเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 นาที จากนั้นจะเข้าสู่ช่วงที่ 2 คือการแสดงที่เจ้าภาพเตรียมเอาไว้ โดยมี จาง อี้ โหมว ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังเป็นผู้ควบคุม ที่ใช้ชื่อว่า "บิวตี้ฟูลโอลิมปิก" ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกเป็นการแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของจีน มีการผสมผสานศิลปะ วัฒนธรรม การแสดงต่างๆ อาทิ มวยเส้าหลิน, งิ้ว, หมีแพนด้า ฯลฯ เข้าด้วยกัน และช่วงที่สอง เป็นการแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของจีนในยุคโมเดิร์น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง อ่านรายละเอียด

One World One Dream
The Official Website of the Beijing 2008 Olympic Games August 8-24, 2008