Monday, May 26, 2008

“ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นไปถึงเท่าไร”

“ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นไปถึงเท่าไร”
ราคาน้ำมันวันนี้
โกลด์แมนแซคส์ออกบทวิเคราะห์ทำนายว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นถึง 150 ถึง 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในอีก 6 ถึง 24 เดือนข้างหน้า ส่วนบทวิเคราะห์ของแมทธิว ซิมมอนทำนายว่าราคาน้ำมันจะขึ้นไปถึง 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2013 ...
เหตุผลหลักๆ ของการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเนื่องมาจากปริมาณของดีมานด์และซัพพลายของน้ำมันดิบไม่สมดุลกัน ในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังวิกฤติเศรษฐกิจของเอเชียปี 1997 จากโรคต้มยำกุ้งที่เกิดจากการลอยตัวค่าเงินบาทของไทยจนลุกลามไปทั่วโลก ราคาน้ำมันได้ตกต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้บริษัทน้ำมันขาดทุนเป็นจำนวนมาก
เมื่อบริษัทไม่กำไรจึงไม่มีเงินทุนไปลงทุนในส่วนของการขุดเจาะและผลิตน้ำมันเพิ่มเติม ซัพพลายของน้ำมันดิบจึงคงตัวมาเป็นเวลาหลายปี จวบจนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่เพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักมากกว่าทศวรรษ ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันของประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนดีมานด์มากกว่าซัพพลาย ราคาน้ำมันจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในตอนนี้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าสำนักสายที่สองได้คาดการณ์สถานการณ์น้ำมันได้อย่างถูกต้อง ปัจจุบันราคาน้ำมันได้เพิ่มขึ้นจาก 90 ดอลลาร์เมื่อปลายปีที่แล้วมาอยู่ที่ 126 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพฤษภาคมนี้ และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นต่อไป
แหล่งข้อมูล
สถานการณ์พลังงานในปี 2550 และแนวโน้มปี 2551