Tuesday, May 13, 2008

แผ่นดินไหวในจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฉิงตูว่า ประชาชนเกือบ 10,000 คนเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน วัดที่ระดับความรุนแรงได้ 7.9 ริกเตอร์ เหตุเกิดเมื่อประมาณ 14.28 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีของจีน แหล่งข้อมูล
แผ่นดินไหวในจีนคร่าแล้วกว่า 8 พันศพ บาดเจ็บอีกอีกนับหมื่น สั่นสะเทือนครั้งใหญ่ 7.8 ริกเตอร์ ศูนย์ กลางมณฑลเสฉวนพังพินาศ อาคารบ้านเรือน โรง เรียน โรงพยาบาลถล่ม แรงสั่นมหาศาลลามถึงใจกลางกรุงเทพฯ ตึกสูงย่านสีลม สาทร เพลินจิต สุขุมวิท ไหวไปตามๆ กัน พนักงานออฟฟิศหนีลงจากตึกกันอลหม่าน นานอยู่ 2-3 นาทีจึงสงบ แหล่งข้อมูล
ผู้เชี่ยวชาญชี้อาฟเตอร์อีกหลายลูก
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายปอล เทปอนเนียร์ ผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันธรณีฟิสิกส์ปารีส ประเทศฝรั่งเศส อธิบายถึงสาเหตุแผ่นดินไหวถล่มมณฑลเสฉวนของจีน ว่าเกิดจากการที่ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของแผ่นเปลือกโลกใต้ที่ราบสูงทิเบตเปลี่ยนแปลง โดยเคลื่อนตัวมาทางฝั่งตะวันออกมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ทางภาคใต้ของจีน รวมถึงพื้นที่แถบแอ่งเสฉวน คาดว่าหลังจากนี้จะเกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ หรืออาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายลูก
เวลา 23.45 น. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขตเหวินฉวนในมณฑลเสฉวน มีประชากร 112,000 คน และเป็นพื้นที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง แม้ว่าเวลาผ่านพ้นไปแล้ว 9 ชั่วโมงหลังเกิดภัยพิบัติ เพราะระบบสื่อสารทุกชนิดใช้การไม่ได้ ขณะเดียวกันทหารนับพันนายเดินทางเข้าไปปฏิบัติหน้าที่กู้ภัยในตัวเมืองไม่ได้ เพราะเส้นทางคมนาคมเสียหายอย่างหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่หวั่นเกรงว่าความสูญเสียด้านชีวิตและทรัพย์สินในเหวินฉวนอาจมากจนน่าสะพรึงกลัว

ภาพโศกนาฎกรรมธรณีไหว 7.6 ริกเตอร์เขย่าจีน