Thursday, May 01, 2008

1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ

กระทรวงแรงงานร่วมจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ โดยพิธีการทางศาสนาจะเริ่มที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าและหลังจากนั้นจะมีริ้วขบวนเดินไป ณ บริเวณท้องสนามหลวง ด้านผู้ใช้แรงงานเตรียมยื่น 9 ข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี รายละเอียด
ความเป็นมาของวันแรงงาน
สำหรับความเป็นมาของวันแรงงานแห่งชาตินั้น ได้ถือกำเนิดมากว่า 100 ปี โดยในปี พ.ศ. 2433 สหพันธ์แรงงานอเมริกันหรือ AFL ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาในขณะนั้นจำกัดชั่วโมงการทำงานให้เหลือวันละไม่เกิน 8 ชั่วโมง หรือสัปดาห์หนึ่งไม่เกิน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การเรียกร้องดังกล่าวส่งผลให้เกิดการเรียกร้องระบบสามแปดทั่วโลกคือทำงาน 8 ชั่วโมง ศึกษา 8 ชั่วโมง และพักผ่อน 8 ชั่วโมง ต่อมาได้มีการประชุมสภาสังคมนิยมสากลที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่ประชุมได้มีมติสนับสนุนข้อเรียกร้องของสมาพันธ์แรงงานอเมริกันและกำหนดให้สหภาพแรงงานต่างๆทั้งในยุโรปและอเมริกาจัดชุมนุมเดินขบวนพร้อมกันในวันที่ 1 พฤษภาคม 2433 การชุมนุมดังกล่าวสามารถเรียกร้องระบบสามแปดได้สำเร็จ ดังนั้นกรรมกรในประเทศต่างๆทั่วโลกถือเอาวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันกรรมกรสากล
ประเทศไทยได้มีการจัดวันกรรมกรแห่งชาติขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2490 ซึ่งเป็นปีที่ผู้ใช้แรงงานได้รวมตัวกันก่อตั้งเป็นสมาคมขึ้น และหลังจากนั้นไม่ได้มีการจัดงานดังกล่าวอีกเป็นเวลา 8 ปี เนื่องจากรัฐบาลไม่อนุญาต และได้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มกรรมกร 16 หน่วย ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันกับฝ่ายรัฐบาลและในที่สุดได้มีการเห็นชอบและเปลี่ยนชื่อวันกรรมกรเป็นวันแรงงานแห่งชาติ โดยการกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ และในปี พ.ศ.2500 ก็ได้มีการประกาศให้ลูกจ้างมีสิทธิหยุดงานประจำปีในวันแรงงานแห่งชาติอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติก็ไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อ เนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองไม่เอื้ออำนวยและในปี 2501 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ออกประกาศยกเลิกพระราชบัญญัติแรงงาน พ.ศ.2499 จึงมีผลให้การฉลองวันแรงงานสิ้นสุดลง ทั้งนี้การเฉลิมฉลองวันแรงงานแห่งชาติได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในปี พ.ศ.2513 และได้ดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ ตามคณะพรรคสังคมนิยมระหว่างชาติได้กำหนดไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2432 โดยประเทศในยุโรปส่วนมากก็กำหนดวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงาน ในวันนี้ผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่จะได้รับอนุญาตจากนายจ้างให้หยุดงานได้ 1 วันเพื่อเฉลิมฉลองและตระหนักถึงหน้าที่ความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน แหล่งข้อมูล
Labor Day is a United States federal holiday that takes place on the first Monday in September. The holiday began in 1882, originating from a desire by the Central Labor Union to create a day off for the "working man". It is still celebrated mainly as a day of rest and marks the symbolic end of summer for many. Labor Day became a federal holiday by Act of Congress in 1894 Source
ประวัติของวันแรงงาน: History of Labor Day