Saturday, May 17, 2008

หอสมุดอนุรักษ์เอกสารโบราณดิจิทัล

โครงการ EMC Information Heritage Initiative ขึ้นเมื่อปี 2550 เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเก็บรักษาและปกป้องมรดกข้อมูลของมนุษยชาติ และเปิดโอกาสให้มีการเข้าถึงเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์และงานศิลปะผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพื่อรองรับงานค้นคว้าวิจัยและการศึกษาหาความรู้
โดยภายใต้โครงการดังกล่าว ก็ได้มีการทำโครงการ EMC Heritage Trust ขึ้น เพื่อให้รางวัลยกย่องและสนับสนุนโครงการต่างๆ ขององค์กรระดับท้องถิ่น ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสถาบันหรือบุคคล ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อการปกป้องและปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูลในชุมชนต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งผลจากการตรวจสอบโรงการที่สมัครเข้ามาทั้งหมด 325 โครงการ จนสุดท้ายเหลือเพียง 7 โครงการที่ได้รับรางวัลไป ปรากฏว่า สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ผ่านการคัดเลือกจากอีเอ็มซีจนได้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย และเป็นหน่วยงานแรกของไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ....
ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ทำให้เกิดการเก็บข้อมูลอันเป็นสมบัติของชาติ และทางอีเอ็มซีก็ยินที่จะให้คำปรึกษากับทางสำนักหอสมุดต่อไปทั้งในเรื่องการจัดเก็บ หรือแม้แต่โซลูชั่นต่างๆ ที่จะช่วยให้โครงการนี้เกิดประสิทธิผลยิ่งๆขึ้น โดยทางอีเอ็มซีเองไม่ได้มีข้อผูกมัดใดๆ ว่า ทางสำนักหอสมุดจะต้องใช้อุปกรณ์หรือโซลูชั่นของอีเอ็มซี หากแต่เป็นหน้าที่ของตนและทีมงานที่จะต้องทำให้โครงการของทางสำนักหอสมุดดำเนินไปได้ด้วยดี เกิดประสิทธิผลมากที่สุด รักษาสภาพของข้อมูลโบราณเหล่านี้เอาไว้ และคุณธาดาก็เล็งเห็นว่า น่าจะมีผู้สนับสนุนรายอื่นๆเข้ามาร่วมให้การสนับสนุนโครงการดีๆ อย่างนี้มากขึ้น ซึ่งอาจจะรวมไปถึงเรื่องการท่องเที่ยวด้วยก็ได้
หากได้ไปดูกระบวนการของบรรดาอาจารย์ที่สำนักหอสมุดทำกันแล้ว เพื่อการปกปักษ์รักษาเอกสารโบราณเหล่านี้ ก็น่าจะทำให้ใครต่อใครอีกหลายคนที่ไม่เห็นคุณค่าของมัน รู้สึกที่อยากจะรักสมบัติของชาติเหล่านี้ขึ้นมาบ้าง หากแต่จะให้ดี คงไม่ใช่การเก็บรักษาเอาไว้เพื่อเป็นทรัพย์สมบัติส่วนตัว แต่ควรจะอยู่ในที่ที่มันควรอยู่ เช่น มาจากวัดก็ควรจะอยู่ที่วัด
ที่สำคัญคือ เอกสารโบราณเหล่านี้ แม้จะเป็นภาษาล้านนาที่อ่านไม่ออก แต่ก็เป็นสมบัติของชาติที่ควรเก็บรักษาเอาไว้ และยังมีเอกสารโบราณอีกมากมายที่ยังขาดการดูแล ถ้าจะมีหน่วยงานไหนสนใจออกทุนเพื่อจัดทำโครงการดีๆ อย่างนี้อีก ก็น่าจะเป็นเรื่องดีสำหรับประเทศชาติที่มีทรัพย์สมบัติเก่าแก่โบราณอีกมาก แต่ยังขาดซึ่งคนที่เห็นคุณค่า
รายละอียด