Monday, May 05, 2008

พายุไซโคลน "นาร์กิส" พัดถล่มพม่า

พม่าไม่ให้ยูเอ็นเข้าประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่จะเข้าไปประเมินความเสียหายเพื่อทำแผนให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูสำหรับประชาชนและท้องถิ่นต่างๆ ดูภาพความเสียหาย

พม่า:คืนที่ห้าที่ไม่มีไฟฟ้าใช้
เอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพม่านับจำนวนคนที่สูญหายได้ราว 30,000 คน นอกเหนือจากผู้ที่เสียชีวิตจำนวน 15,000 คน ตามที่สื่อของทางการรายงานก่อนหน้านี้ อันเป็นผลพวงจากไซโคลนนาร์กีส แหล่งข้อมูล
ดูภาพถ่ายจากดาวเทียมพายุไซโคลน "นาร์กิส" ระบบเตือนภัยมีปัญหา
สถานการณ์ทั่วไปในเมืองย่างกุ้ง(5 พ.ค.)ทั้งพระสงฆ์ ทหาร และประชาชน ต่างเร่งทำความสะอาดท้องถนนที่เต็มไปด้วยต้นไม้จำนวนมากที่โค่นล้มจากการถูกไซโคลน "นาร์กิส" พัดถล่ม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุดจากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ 3,934 คน บาดเจ็บ 41 คน สูญหาย 2,879 คน นอกจากนี้ ยังทำให้เมืองย่างกุ้งไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ อาคารบ้านเรือนหลายพันหลังพังเสียหาย มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว 98,000 คน ทั้งนี้ ชาวพม่าวัย 70 ปีคนหนึ่ง เปิดเผยว่า พายุครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี
ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างทีวีรัฐบาลพม่า ระบุยอดผู้เสียชีวิตที่ 3,969 คน และคาดหมายว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกหลายพันคน รายละเอียด
คนไทยในกรุงย่างกุ้งปลอดภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีส
นอกจากคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวแล้ว ยังมีคนไทยที่พำนักอาศัยในกรุงย่างกุ้งระยะยาวอีกประมาณ 400 คน ซึ่งขณะนี้ไม่พบว่ามีผู้ได้รับอันตรายจากพายุดังกล่าว โดยที่การสื่อสารโทรคมนาคมในกรุงย่างกุ้งถูกตัดขาดเกือบทั้งหมด ผู้ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องติดต่อ กับญาติ สามารถติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 354-6200 ต่อ 105 หรือ 116 หรือ 119 หรือ 120 แหล่งข้อมูล