Friday, April 04, 2008

ข้าวไทย

"ข้าว" เป็นอาหารประจำวันของคนกว่าครึ่งโลก 3 พันกว่าล้านคน ใน กว่า 200 ประเทศทั่วโลก ประเทศที่ปลูกข้าวมีประมาณ 113 ประเทศ ในทุกทวีป ยกเว้นแอนตาร์คติกเพราะเป็นทวีปที่มีแต่น้ำ เอเชียเป็นทวีปหนึ่งที่ปลูกข้าวได้มากที่สุดในโลก ถึงร้อยละ 90 มี จีนและอินเดียเป็น 2 ประเทศ ที่ถือเป็นแหล่งผลิตข้าวที่ใหญ่ที่สุด ผลิตได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณข้าวทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่จะใช้บริโภคในประเทศ ส่วนประเทศที่ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลกนั่นก็คือ ประเทศไทย แหล่งข้อมูล
http://news.cedis.or.th/detail.php?id=1514&lang=en&group_id=1
ปัจจุบัน ประเทศไทย ส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก คิดเป็นสัดส่วน 31.40% ของการส่งออกข้าวในตลาดโลก รองลงมาคืออินเดีย 16% และเวียดนามอีก 14% รวมแล้วทั้ง 3 ประเทศ จะมีสัดส่วนการส่งออกข้าวรวมกว่า 60% ของการส่งออกข้าวในตลาดโลก แหล่งข้อมูล
ยันข้าวในไทยพอบริโภค
ก่อนหน้านี้นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยที่สิงคโปร์ว่า ไทยมีข้าวอยู่ในสต๊อคราว 2.13 ล้านเมตริกตัน ซึ่งมากพอสำหรับการบริโภคในเวลา 3 เดือน สำหรับราคาในตลาดระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นนั้นส่งผลดีต่อชาวไร่ชาวนาและรัฐบาลจะปล่อยให้กลไกตลาดกำหนดราคาเพื่อการส่งออกเอง ในขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของไทยเคยประมาณการการส่งออกข้าวไว้ว่าในปีนี้จะอยู่ที่ราว 8.5 ล้านตัน ลดลงจากที่เคยส่งออกเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 9.7 ล้านตัน