Monday, April 21, 2008

ราคาข้าว

ราคาข้าว
รายงานราคาข้าว
นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาข้าวยังนิ่งอยู่ เนื่องจากผู้ส่งออกรอดูสถานการณ์แนวโน้มราคาข้าวและการเปิดประมูลข้าวของฟิลิปปินส์ในสัปดาห์หน้าซึ่งเป็นข้าวขาว 25% จำนวน 5 แสนตัน ซึ่งไทยเป็นประเทศที่จะเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ ซึ่งการประมูลต้องจับตาดูประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนามและประเทศอื่นๆ ว่าจะเสนอราคาประมูลที่เท่าไหร่ หากเวียดนามเสนอในราคาที่สูงถึง 900 เหรียญสหรัฐต่อตัน จะส่งผลให้ราคาข้าวของไทยเพิ่มสูงขึ้นอีก 10-15 เหรียญสหรัฐต่อตัน " ผู้ส่งออกข้าวกำลังวิตกกังวลกับปริมาณข้าวของไทยที่จะตอบสนองต่อความต้องการข้าวในตลาดโลก โดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซีย ที่มีความต้องการถึง 1.5 ล้านตัน ฟิลิปปินส์กว่า 500,000 ตัน และอิหร่าน กว่า 1 ล้านตัน ทำให้ราคาข้าวตลาดโลกมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีก เพราะหากดูการส่งออกข้าวขาว 100 % เดือนธันวาคม 2550 ราคาเฉลี่ย 360 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ปัจจุบันอยู่ที่ 854 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ข้าวหอมมะลิ เดือนธันวาคม 2550 อยู่ที่ 620 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ปัจจุบันอยู่ที่ 1,130 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน "
ทั้งนี้สถานการณ์ราคาข้าวที่ปรับสูงขึ้นส่วนใหญ่มาจากการเก็งกำไรในตลาดโลกถึง 20 % ทำให้ราคาสูงขึ้นผิดปกติ และหากเป็นเช่นนี้คงต้องติดตามสถานการณ์ว่า 2 เดือนข้างหน้าราคาจะลดลงหรือไม่ โดยราคาข้าวขณะนี้เปรียบเทียบเดือนธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา แบ่งเป็นข้าวขาว 100% ราคาขายอยู่ที่ 360 เหรียญสหรัฐต่อตัน ปัจจุบันขายที่ 854 เหรียญสหรัฐต่อตัน ข้าวหอมมะลิ 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน ปัจจุบันขายที่ 1,130 เหรียญสหรัฐต่อตัน แหล่งข้อมูล

เลขาฯสหประชาชาติจี้ทั่วโลกเพิ่มการผลิตข้าวอย่างเร่งด่วน เตือนหากสถานการณ์ขาดแคลนอาหารบานปลาย อาจกระทบต่อการเติบโตของศก.โลก และคุกคามความมั่นคง
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ว่า นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวต่อที่ประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาหรืออังค์ถัด ที่เมืองอัคครา ประเทศกานา เรียกร้องให้ทั่วโลกเพิ่มการผลิตข้าวอย่างเร่งด่วน เพื่อผ่อนคลายวิกฤตราคาข้าวแพงที่พุ่งทะยาน พร้อมทั้งเตือนว่า ภาวะราคาอาหารแพงจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในการลดปัญหาความยากจนของสหประชาชาติ และหากดำเนินยืดเยื้อต่อไป ก็จะกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและคุกคามเสถียรภาพความมั่นคงของโลกด้วย นอกจากนี้ เลขาฯยูเอ็นยังได้เตือนว่า ปัญหาความพยายามแบนการส่งออกข้าว หรือการใช้แรงจูงใจเพื่อดึงดูดการนำเข้าข้าว ยังเป็นการบิดเบือนต่อหลักการค้าโลก และจะยิ่งทำให้สถานการณ์ข้าวขาดแคลนขยายตัวเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ นายบันยังได้รับประกันว่า สหประชาชาติจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขวิกฤตดังกล่าว โดยยูเอ็นจะจัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจ ที่จะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลชั้นนำต่าง ๆ ของทั่วโลกเพื่อแก้ไขปัญหานี้