Wednesday, April 23, 2008

ราคาน้ำมันในตลาดโลก

ราคาน้ำมันโลกใกล้120ดอลล์ต่อบาร์เรล คมนาคมยังเบรกขึ้นค่าโดยสาร
เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 23 เม.ย. ราคาน้ำมันโลกในตลาดนิวยอร์กทะยานใกล้ถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลโดยทำราคางวดส่งมอบเดือนพ.ค. 119.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ด้านกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน โอเปก นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปก แถลงว่า โอเปกจะเพิ่มปริมาณการผลิตอีก 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในปีค.ศ. 2020
สำหรับที่เมืองไทย นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า ที่ประชุมไม่อนุมัติขึ้นราคาค่าโดยสารให้กับผู้ประกอบการรถ บขส. และ ขสมก. แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวเพิ่มสูงกว่า 5 บาท จากครั้งที่ขึ้นค่าโดยสาร เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2550 ก็ตาม แต่ทั้งนี้จะมีการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยได้หารือกับกระทรวงพลังงานในการหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเปลี่ยนเครื่องยนต์ NGV ในวันที่ 28 เมษายนนี้ รวมทั้งกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้กับผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อให้น้ำมันราคาถูกลงประมาณ 1-2 บาทต่อลิตร โดยจะให้คำตอบชัดเจนในวันที่ 25 เมษายน อย่างไรก็ตามถือเป็นแนวทางการช่วยเหลือระยะหนึ่งเท่านั้น หากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีกคงต้องมีการประชุมพิจารณาขึ้นราคาค่าโดยสารอีกครั้ง

ในเวลาเดียวกัน บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และดีเซล อีก 50 สตางค์/ลิตร ในวันที่ 23 เม.ย. ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลพุ่งกว่า 33 บาท/ลิตร ส่วนเบนซินทะลุ 36 บาทต่อลิตรแล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ยังพุ่งขึ้นอย่างมาก
ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันของเชลล์ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้
ดีเซล อยู่ที่ 33.44 บาท/ลิตร
เบนซิน ออกเทน 95 อยู่ที่ 36.09 บาท/ลิตร
เบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ 34.99 บาท/ลิตร
แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 32.09 บาท/ลิตร
แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 31.29 บาท/ลิตร
ก่อนหน้านี้ นายโนบุโอะ ทานากะ หัวหน้าสำนักงานพลังงานสากล หรือไออีเอ กล่าวว่า ราคาน้ำมันโลกในตอนนี้แพงเกินไปสำหรับทุกคน เพราะผลผลิตในตลาดนั้นพอเพียงอยู่แล้ว และไม่มีปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงอยู่ในตอนนี้ แต่เป็นปัจจัยหลายๆ อย่างที่ผสมกัน แหล่งข้อมูล