Monday, September 29, 2008

ทุนการศึกษาเพื่อผลิตครูในบ้านเกิด

นางภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน หรือ ปุ๋ย อดีตนางงามจักรวาล ปี 2531 ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Angels Wings Foundation International เปิดเผยว่า มูลนิธิได้จัดตั้งโครงการ "ทุนการศึกษาเพื่อผลิตครูในบ้านเกิด" ขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุประสงค์หลักของมูลนิธิ Angels Wings ที่มุ่งเน้นช่วยเหลือเด็กกำพร้าและเด็กด้อยโอกาสให้มีโอกาสที่ดีทางด้านการศึกษา และเป็นความต่อเนื่องของการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากเหตุการณ์ภัยภิบัติสึนามิในปี 2547 ที่เลือกทำโครงการทุนการศึกษาเพื่อผลิตครูในบ้านเกิด เพราะมองว่าทรัพยากรมนุษย์เป็นหัวใจของการพัฒนาประเทศ และการศึกษาเป็นการติดอาวุธทางปัญญา เพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรู้ความสามารถ ปรับตัวกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สามารถนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศชาติให้รุ่งเรือง

นางภรณ์ทิพย์กล่าวว่า ส่วนกลุ่มเป้าหมายในโครงการที่จะได้รับเลือกให้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีทางครุศาสตรบัณฑิต หลักสูตร 5 ปี จะคัดเลือกจากนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลประจำจังหวัด เรียนดี เกรดเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00 มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ มีใจรักศรัทธาในอาชีพครู มีจิตเมตตากรุณา อุตสาหะ มีวินัย มีจิตสำนึกรักบ้านเกิด และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ต้องเป็นนักเรียนที่มีพ่อแม่ หรือผู้ปกครองอาศัยอยู่ภายในจังหวัดนั้น โครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2552-2559 เมื่อผู้รับทุนเรียนจบแล้ว จะไปเป็นครูของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลในจังหวัดของตนเอง
"ที่ตั้งเงื่อนไขให้ผู้รับทุนต้องไปเป็นครูโรงเรียนเทศบาลเมื่อเรียนจบ เพราะมองว่าครูเป็นผู้ปกครองคนที่สองรองจากพ่อแม่ เมื่อลูกของเราทุกๆ คนออกจากบ้าน ก็ต้องอยู่กับครู ครูเป็นผู้ที่ดูแลลูกของเรา และสั่งสอนลูกเราให้เป็นคนดี จึงอยากสนับสนุนผู้ที่มาทำหน้าที่ตรงนี้ ที่สำคัญอยากให้เด็กเหล่านี้เป็นผู้สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น ดำรงไว้ซึ่งภูมิปัญญา อยากให้คนท้องถิ่นได้ทำงานใกล้ๆ บ้าน เพื่อจะได้มีเวลาดูแลพ่อแม่ สังคมไทยเป็นสังคมที่อบอุ่น อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ปุ๋ยยังอยากให้เป็นอย่างนี้ตลอดไป ถ้าเด็กๆ คนใดสนใจสมัครเข้ารับทุน ให้ติดต่อที่เทศบาลนครภูเก็ต หรือศูนย์ประสานงาน มูลนิธิ Angels Wings โทร.0-2391-6719" นางภรณ์ทิพย์กล่าว แหล่งข้อมูล