Friday, October 03, 2008

การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร วันที่ 5 ตุลาคม 2551

ขอเชิญประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์เลือกคนดีที่เหมาะสมเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันที่ 5 ตุลาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 นข่าวการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร 2551
เบอร์ 1 นายกิตติศักดิ์ ถิรวิศิษฏ์ อาชีพ ค้าขาย

เบอร์ 2 นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ อาชีพ นักธุรกิจ

เบอร์ 3 ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ อาชีพ รับราชการทหาร

เบอร์ 4 นายวราวุธ ฐานังกรณ์ อาชีพ ค้าขาย

เบอร์ 5 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อาชีพ ข้าราชการการเมือง

เบอร์ 6 นายสุเมธ ตันธนาสิริกุล อาชีพ นักธุรกิจ

เบอร์ 7 นางลีนา จังจรรจา อาชีพ นักกฎหมายช่วยเหลือประชาชน

เบอร์ 8 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อาชีพ นักการเมือง

เบอร์ 9 นายวิทยา จังกอบพัฒนา อาชีพ พนักงานธนาคาร

เบอร์ 10 นายประภัสร์ จงสงวน อาชีพ นักบริหารรัฐวิสาหกิจ

เบอร์ 11 นายภพศักดิ์ ปานสีทอง อาชีพ นักธุรกิจ

เบอร์ 12 นางธรณี ฤทธีธรรมรงค์ อาชีพ แม่บ้าน

เบอร์ 13 นายอุดม วิบูลเทพาชาติ อาชีพ นักธุรกิจ

เบอร์ 14 น.ส.วชิราภรณ์ อายุยืน อาชีพ นักบริหาร

เบอร์ 15 นายสมชาย ไพบูลย์ อาชีพ นักการเมืองท้องถิ่น

เบอร์ 16 ว่าที่ พ.ต.นิพนธ์ ซิ้มประยูร อาชีพ นักกฎหมาย
กทม.เผยรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 16 คน

ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร


ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครมีประมาณ 4,200,000 คน เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ประมวลผลการเลือกตั้งได้ซักซ้อมระบบการรายงานผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่ได้บรรยายขั้นตอนการดำเนินการหลังปิดการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหีบบัตรส่งต่อคณะกรรมการนับคะแนนประจำสถานที่นับคะแนนแต่ละแห่ง จากนั้นจะตรวจสอบความถูกต้องและเปิดหีบนับคะแนนนับยอดจำนวนบัตรกับที่รายงานไว้ แล้วจึงนำบัตรแยกเป็นมัดละ 50 บัตร นำใส่ถุงใสถุงละ 500 บัตร และนำไปรวมไว้ในภาชนะรวมบัตร เพื่อรอแจกจ่ายนับคะแนน

จากนั้น คณะกรรมการนับคะแนนจะมอบให้เจ้าหน้าที่นับคะแนน เพื่อดำเนินการนับคะแนน เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้ว จะประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ ณ สถานที่นับคะแนน และส่งผลการประมวลผลคะแนนด้วยระบบออนไลน์ไปให้กับคณะกรรมการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ที่ศูนย์ประสานงานเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร โดยจะแสดงผลทางจอทีวีขนาดใหญ่ 2 จอ จนครบทั้ง 50 แห่ง และจะประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยคาดว่า จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 01.00 น.ของวันที่ 6 ตุลาคม

นายประพันธ์ นัยโกวิท แถลงว่า วันนี้ ตนได้มาตรวจความพร้อมระบบการรายงานผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ศูนย์ประสานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และเชื่อว่า ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ระบบรายงานผลการเลือกตั้งจะมีความถูกต้อง แม่นยำ ทั้งนี้ กรรมการการเลือกตั้งประจำ กทม. ได้รายงานไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งถึงการเตรียมการเลือกตั้งในวันดังกล่าว ทุกอย่างมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ในทุกด้าน ตั้งแต่การพิมพ์บัญชีรายชื่อ การติดประกาศรายชื่อผู้ลงเลือกตั้ง การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และบัตรเลือกตั้งที่ส่งไปยังหน่วยเรียบร้อยแล้ว

นายประพันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของบัตรเลือกตั้ง ซึ่งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครมีประมาณ 4,200,000 คน โดยกรรมการเลือกตั้งได้พิมพ์บัตรเลือกตั้งไว้จำนวน 4,400,000 ใบ เนื่องจากเป็นการเผื่อจำนวนเพิ่มชื่อและถอนชื่อสิทธิเลือกตั้ง อีกทั้งเวลาส่งบัตรไปยังหน่วยก็ส่งไปเป็นเล่มไม่ได้ส่งบัตรเท่าจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม กรรมการเลือกตั้งประจำกทม.ได้จ่ายบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพทั้งหมด 6,337 หน่วย โดยจะมีการติดประกาศให้ทราบว่า มีบัตรเลือกตั้งในแต่ละหน่วยเลือกตั้งเท่าไร และหลังจากปิดเลือกตั้งจะมีการประกาศจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ส่วนบัตรที่เหลือจะเจาะรูและร้อย ฉะนั้นบัตรเลือกตั้งทั้งหมดจะสามารถตรวจสอบจำนวนได้ อีกทั้งแต่ละหน่วยเลือกตั้งจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และตนได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการเลือกตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางด้วยโดยเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความสุจริตและโปร่งใส

ทั้งนี้ นายประพันธ์ กล่าวเชิญชวนชาวกรุงเทพมหานครที่มีสิทธิเลือกตั้งขอให้มาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 - 15.00 น. โดยนายประพันธ์กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญมาก ซึ่งงบประมาณกรุงเทพต่อปีสูงถึง 6 หมื่นล้านบาทที่จะนำไปพัฒนากรุงเทพให้มีความเจริญและสวยงาม โดยอยากให้ประชาชนใช้โอกาสนี้แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีระบอบประชาธิปไตย ถึงแม้ว่า การเมืองระดับประเทศจะสับสนวุ่นวาย และยิ่งมีผู้ใช้สิทธิจำนวนมากก็เป็นสิ่งยืนยันถึงกระบวนการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทาง กกต. จะมีการเตรียมรับมือกับภาพอากาศ หลังที่มีการพยากรณ์อากาศ ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ว่าจะมีปริมาณฝนในช่วงเช้า ประมาณ 10 - 20 เปอร์เซ็นต์ และในช่วงบ่าย 60 - 80 เปอร์เซ็นต์ นายประพันธ์กล่าวว่า ปัญหาดินฟ้าอากาศ ทาง กรุงเทพมหานคร และ กกต.ประจำกทม. ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว เพื่อป้องกันเอกสารและบัตรเลือกตั้งเสียหาย

ด้านนายรัฐพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หากเกิดเหตุฝนตกหนัก ทางหน่วยได้จัดเตรียมเต็นท์พักรอไว้เพิ่มเติม และจะมีเจ้าหน้าเทศกิจเตรียมร่มไว้อำนวยความสะดวกผู้มาใช้สิทธิ อีกทั้งยังได้เตรียมถุงพลาสติกครอบหีบบัตรอีกทีหนึ่ง ก่อนส่งมายังศาลาว่าการกรุงเทพ โดยคาดว่า ในวันอาทิตย์ การจราจรคงไม่ติดขัดมากจนทำให้การขนหีบคะแนนเลือกตั้งล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ แหล่งข้อมูล