Wednesday, February 27, 2008

ความผิด กับ ความชอบ

คนไทยเป็นคนดี สามัคคีเป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่อความอยู่รอดและความเป็นเอกราชของชาติ สมกับที่บรรพบุรุษไทยได้ปกปักษ์รักษาเพียงต้องแยกให้ได้ระหว่างความผิดกับความชอบ เท่านั้น
โยกข้าราชการ' ปฏิบัติการ 'เพื่อบ้านเมือง หรือ?
เอแบคโพลล์ ชี้ ปชช. นึกถึงความดี "ทักษิณ" มากกว่าคดีความ
การ"พูดถึง" "คิดถึง" และ "นิยมชื่นชม" ในอดีตนายกรัฐมนตรี พบว่าเด็กและเยาวชน มีสัดส่วนมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ และเมื่อสอบถามว่า เวลาคิดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ คิดถึงอะไรมากกว่ากันระหว่างความดีกับคดีความที่ถูกกล่าวหาในความผิดต่างๆ พบว่า กลุ่มเด็กและเยาวชน ร้อยละ 64.7 ต่างคิดถึงความดีของอดีตนายกรัฐมนตรีมากกว่าคดีความต่างๆ ที่ถูกกล่าวหา ขณะที่ กลุ่มผู้ใหญ่ อยู่ที่ร้อยละ 66.5 อย่างไรก็ตาม ประมาณ 1 ใน 5 ของเด็กเยาวชนและประมาณ 1 ใน 4 ของกลุ่มผู้ใหญ่ตอบว่าคิดถึงคดีความที่ถูกกล่าวหาในความผิดต่างๆ ของอดีตนายกรัฐมนตรี ขณะกลุ่มที่เหลือไม่ออกความคิดเห็น แหล่งข้อมูล
ประพฤติตนให้เหมาะสมในเขตศาล
เลขานุการศาลฎีกา ฯ กล่าวว่า ขอให้กลุ่มผู้สนับสนุนประพฤติตนให้เหมาะสม งดการมอบดอกไม้ และร้องตะโกนให้กำลังใจในบริเวณศาล เนื่องจากการกระทำดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจหรือต่อต้าน ไม่ว่าโดยวิธีใดก็ตามถือเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสม อันอาจเป็นการกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากคดีทุจริตซื้อ - ขายที่ดินรัชดาภิเษกแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีปกปิดโครงสร้าง ผู้ถือหุ้นบริษัท เอสซีแอสเสท คอปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) ด้วย ซึ่งคดีนี้พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) ได้ส่งสำนวนและพยานหลักฐานพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ กับคุณหญิงพจมาน ภริยา และพวกอีก 2 คนให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 พิจารณาสั่งคดี ดังนั้น หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการต่าง ๆ ที่ศาลฎีกา ฯ แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ตามหมายจับ ด้วย ก่อนที่จะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ จะนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณส่งให้อัยการพิจารณาต่อไป แหล่งข้อมูล
ความผิด
"ผล" แห่งการ "ยึดอำนาจ" 19 ก.ย.49 ที่มี "เหตุผล" 4 ประการ คือ ก่อให้เกิดความแตกสามัคคีของคนในชาติ การแทรกแซงองค์กรอิสระ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผลประโยชน์ทับซ้อน คอร์รัปชันโกงกิน แหล่งข้อมูล
ความผิดการกระทำซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ และการพิจารณาชี้มูลความผิด การทุจริต ประพฤติมิชอบ ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างปรับเปลี่ยนสายพานลำเลียงกระเป๋าและสัมภาระผู้โดยสารและเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด CTX 9000 ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
กรณีการยุบพรรคไทยรักไทย สาเหตุของการยุบพรรคไทยรักไทย
หากจะเปรียบไป การกระทำด้วยการเอา “การเลือกตั้ง” มาปิดบังความผิดของตัวเอง ก็คงไม่ต่างอะไรกับการที่นักศึกษาในสุภาษิตจีนข้างต้นนำเอา “ใบไม้” มาบังตาตนเองโดยหวังว่าจะไม่มีใครเห็นตัวเอง แต่ก็อย่างที่สุภาษิตอธิบายไว้ในท้ายที่สุดว่า จริงๆ แล้วใบไม้หนึ่งใบก็ไม่สามารถปิดบังอะไรได้ นอกจากบดบังสายตาของตนเอง แหล่งข้อมูล
ความชอบ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่28 ก.พ.ด้วยสายการบินการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 603 เวลา 09.55 น.
รวมเว็บเครือข่าย คนรักทักษิณ และ แนวร่วม นปก.