Wednesday, February 27, 2008

ยกเลิกบริการโทรเลข

บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เตรียมยกเลิกบริการโทรเลข ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2551 เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่มาแทนที่ ทำให้ยอดผู้ใช้ลดลง แหล่งข้อมูล ข่าวเทคโนโลยี
CAT Telecom
ปัจจุบันมียอดผู้ใช้บริการโทรเลขเหลือเพียงเดือนละประมาณ 100 ฉบับ คิดเป็นรายได้เพียง 5,000 บาทต่อเดือนในขณะที่มีต้นทุนที่ต้องจ้างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้มาดูแลการให้บริการโทรเลขถึงเดือนละ 25 ล้านบาท จากเดิมที่บริการโทรเลขได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการสูงสุดโดยในเดือนมีนาคม 2538 มีผู้ใช้บริการโทรเลขขาเข้าสูงถึง 487,984 ฉบับและขาออกอีกกว่า 500,000 ฉบับ ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนรายได้และรายจ่ายในลักษณะขององค์กรที่ต้องแข่งขันกันในเชิงธุรกิจแล้วถือว่าไม่คุ้มค่าหากยังต้องให้บริการต่อไป”
การให้บริการโทรเลขในประเทศไทยเริ่มมีการวางรากฐานอย่างเป็นรูปธรรมขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยในปีพ.ศ. 2418 รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้กรมกลาโหม เป็นผู้ดำเนินการสร้างทางสายโทรเลขสายแรกจากกรุงเทพฯ ไปปากน้ำหรือจังหวัดสมุทรปราการในปัจจุบันขึ้น ทั้งนี้ได้ดำเนินการวางสายเคเบิลโทรเลขใต้น้ำต่อออกไปถึงกระโจมไฟนอกสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา รวมระยะทางทั้งสิ้น 45 กิโลเมตร เพื่อใช้ในการส่ง
ข่าวสารทางราชการเป็นหลัก ต่อมาในปี พ.ศ.2421 กรมกลาโหมได้สร้างทางสายโทรเลขสายที่สองขึ้นจากกรุงเทพฯ ถึงพระราชวังบางปะอินซึ่งในเวลาต่อมาได้ขยายเส้นทางออกไปถึงกรุงเก่า (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)
ในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2426 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาตั้ง “กรมโทรเลข” ขึ้นพร้อมกับ “กรมไปรษณีย์” เพื่อรับช่วงงานต่อจากกรมกลาโหม โดยมีสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมหลวงภาณุพันธุวงศ์วรเดช (พระยศในสมัยนั้น) เป็นผู้สำเร็จราชการพระองค์แรก แหล่งข้อมูล