Friday, September 14, 2007

การใช้มือถือในระยะยาว อาจมีความเสี่ยงสูงเป็นโรคมะเร็ง?

ข่าวจาก http://tna.mcot.net
บรรดาผู้เชี่ยวชาญโครงการวิจัยเพื่อสุขภาพและการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ แห่งอังกฤษ ซึ่งศึกษาวิจัยผลจากการใช้โทรศัพท์มือถือมานาน ถึง 6 ปีเต็ม เปิดเผยว่า ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า การใช้โทรศัพท์มือถือไปนานๆ ในระยะยาว อาจทำให้ผู้ใช้มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นโรคมะเร็ง หรือมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบการทำงานของสมอง และเซลล์สมองได้ แต่สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในระยะสั้นๆ ยังไม่พบว่ามีความเสี่ยง
โครงการวิจัยดังกล่าว ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษและอุตสาหกรรมการคมนาคมสื่อสาร โดยได้ดำเนินการศึกษาวิจัย แล้ว 23 รายการ เพื่อศึกษาว่า โทรศัพท์มือถือ เสาอากาศ และสถานีฐานรับส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อสุขภาพและร่างกายของมนุษย์ ซึ่งบรรดานักวิจัยกำลังขยายโครงการศึกษาวิจัยต่อไป ในช่วงเวลาที่เกิน 10 ปี และมุ่งเน้นหาผลกระทบที่เกิดในเด็กที่ใช้โทรศัพท์มือถือต่อไป
ข้อมูลจากแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า โทรศัพท์มือถือใช้แนบไว้ที่หูครั้งละนานๆ เป็นเวลาหลายปี จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้โดยตรง โดยมีรายงานการวิจัยในหลอดทดลองว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากการรับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีความถี่อยู่ในช่วงคลื่นไมโครเวฟทำให้เกิดความร้อน และทำร้ายเซลล์ภายในเนื้อเยื่อบริเวณ หู ตา และสมอง
มือถือ มะเร็งร้ายทางสมองข้อมูลข่าวโดยข่าวสดออนไลน์ ฉบับวันที่ 23 พฤศจิกายน 2548 ปีที่ 15 ฉบับที่ 5473 หน้า 23
Mobile phone and Health
Study announced into use of mobile phones and long-term impact on health
New link between cancer and mobile phone use