Friday, November 07, 2008

ห้องสมุดประชาชน แปลงโฉมใหม่

ห้องสมุดประชาชน แปลงโฉมใหม่ / ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ

ก้าวใหม่ของห้องสมุดประชาชนในภูมิภาคตอนนี้กำลังจะถูกปรับโฉมให้ตาม โครงการ Knowledge Center ศูนย์เรียนรู้กินได้ คือแหล่งรวมองค์ความรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาอาชีพ และการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการในท้องถิ่นให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้โครงการ ศูนย์เรียนรู้กินได้ เป็นการบริหารโครง การร่วมกัน ระหว่างสำนักงาน บริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) และกระทรวงศึกษาธิ การ โดยเป็นการพัฒนาพื้นที่ห้องสมุดประชาชนในส่วนภูมิภาค ให้เป็นแหล่งเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่จูงใจให้ประชาชนเข้ามาแสวง หาความรู้ที่หลากหลายด้วยตน เอง ซึ่งภายใต้แนวคิดแห่งการ เป็นศูนย์เรียนรู้กินได้ ประกอบด้วย ห้องสมุด ซึ่งจะเพิ่มเนื้อ หาเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสินค้าและบริการของ ท้องถิ่น

การรวบรวมองค์ความรู้ดั้งเดิมของท้องถิ่น ผนวกกับ การกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ที่สอดคล้องกับความต้อง การของตลาดโลก และ ส่วนกิจกรรม จะเป็นส่วนเสริมเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และความสนใจให้เกิดการเรียน รู้ของชุมชน อาทิ การสัมมนา การให้คำปรึกษาและค้นคว้าข้อมูล การจัดนิทรรศการ เป็นต้น

โดยงบประมาณในการดำเนินโครงการเพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ จะอยู่ภายใต้งบประมาณของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) โดยระหว่างการจัดทำโครงการฯ ทั้งสองหน่วยงานจะดำเนินโครง การฝึกอบรมบุคลากร เพื่อถ่าย ทอดและแลกเปลี่ยนประสบ การณ์ต่าง ๆ ก่อนที่จะส่งมอบศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบให้แก่ กระทรวงศึกษาธิการต่อไปภายใน 1 ปีนับจากเปิดให้บริการ

อ่านรายละเอียด