Thursday, March 06, 2008

ปรับหอสมุดแห่งชาติขึ้นชั้นอินเตอร์

วธ.ปรับหอสมุดแห่งชาติขึ้นชั้นอินเตอร์
รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของวธ. วันที่ 5 มี.ค.ว่า นโยบายเร่งด่วนที่ตนให้ความสำคัญ คือ การพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ ให้ทันสมัยสอดคล้องกับเทคโนโลยี ไม่ใช่สืบค้นข้อมูลลำบาก เพราะหอสมุดแห่งชาติเป็นหน้าตาของประเทศ ซึ่งตนเห็นว่าในหลายประเทศได้พัฒนาหอสมุดแห่งชาติของตนเองให้มีคุณภาพ มีการนำเสนอที่น่าสนใจ เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า จนสามารถกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ดังนั้น ประเทศไทยก็ต้องพัฒนาหอสมุดแห่งชาติให้มีความทันสมัย มีหนังสือที่หลากหลายเหมือนกับนานาประเทศ เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนอยากเข้าหอสมุด และอ่านหนังสือมากขึ้นด้วย
รมว.วธ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการพัฒนาบุคลากรของหอสมุดแห่งชาติก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งวธ.จะต้องเปลี่ยนแนวความคิดของบุคลากรจากการยึดติดหวงหนังสือไม่ยอมให้ประชาชนเปิดดู หน้าตาบึ้งตึง มาเป็นยิ้มแย้มและยินดีให้บริการ ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูล หรือเชื่อมโยงข้อมูลในการบริการประชาชนได้ด้วย นอกจากนี้ ตนเห็นว่า การที่เด็กและเยาวชนรวมถึงประชาชนเข้าไปใช้บริการหอสมุดแห่งชาติ น้อย เพราะหลักสูตรการศึกษาของไทยยังใช้ระบบท่องจำมากกว่าการสอนให้ค้นคว้า ซึ่งถ้าปรับเปลี่ยนระบบนี้ได้เชื่อว่าจะทำให้คนไทยอ่านหนังสือและเข้าห้องสมุดมากขึ้นได้เช่นกัน
“ผมมีเป้าหมายที่จะพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ และห้องสมุดประจำจังหวัดทั่วประเทศ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชน แต่ต้องเป็นแบบต้องค่อยเป็นค่อยไป หากจำเป็นต้องใช้งบฯในการพัฒนาผมก็พร้อมจะเสนอขอจากรัฐบาล ทั้งนี้ผมได้มอบหมายให้กรมศิลปากรที่กำกับดูแลหอสมุดแห่งชาติ สรุปปัญหา รวมถึงความคืบหน้าการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เสนอต่อที่ ประชุมทุกสัปดาห์ด้วย และอยากฝากถึงข้าราชการประจำหอสมุดแห่งชาติว่า ถ้ายังไม่ยอมปรับตัวในการให้บริการผมก็จะแขวนขึ้นหิ้งให้หมด และขอย้ำกับผู้บริหารระดับสูงด้วยว่า โครงการที่ดีของรัฐบาลชุดเก่าต้องสานต่อให้เสร็จ และไม่อยากให้คิดว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ไม่นาน แต่ขอให้คิดว่าภายใน 4 ปีนี้ จะทำอะไรให้ประชาชนได้บ้าง” รมว.วธ.กล่าว.แหล่งข้อมูล
หอสมุดแห่งชาติ
"อนุสรณ์" ชูพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ เน้นระบบทันสมัย-บุคลากรปรับตัว
นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวหลังประชุมประจำสัปดาห์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรมว่า ที่ประชุมหารือแผนปฏิบัติราชการกระทรวงทั้งระยะ 1 ปี และ 4 ปี เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาล ซึ่งโครงการที่ดีที่รัฐบาลเก่าและคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ อดีต รมว.วัฒนธรรม ทำไว้ต้องนำมาสานต่อ และย้ำกับผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมว่า อย่าคิดว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่นาน หรือคอยทำโครงการสนองแต่รัฐบาลชุดนี้สิ่งสำคัญต้องดูโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนระยะยาวเป็นหลัก
นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า นโยบายเร่งด่วนที่สุดและจะสร้างเป็นผลงานชิ้นโบแดง คือ การพัฒนาหอสมุดแห่งชาติให้ทันสมัยสอดคล้องกับเทคโนโลยีและยุคสมัย เพราะหอสมุดแห่งชาติถือเป็นหน้าตาของประเทศไทย หากจำเป็นต้องใช้งบพัฒนาหอสมุดแห่งชาติและหอสมุดประจำจังหวัดทั่วประเทศจะเสนอของบให้เต็มที่และส่งเสริมให้เด็กไปห้องสมุด เกิดความรักและหวงแหน ซึ่งต้องเริ่มจากการพัฒนาบุคลากรหอสมุดให้มีศักยภาพในการให้บริการแบบค่อยเป็นค่อยไป ปรับแนวความคิดให้บริการหอสมุดในรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ ถ้าข้าราชการประจำหอสมุดแห่งชาติและหอสมุดประจำจังหวัดทั่วประเทศไม่ยอมปรับตัว จะแขวนบุคลากรเหล่านี้ขึ้นหิ้งให้หมด
Thailand Libraries Gallery
นวัตกรรมห้องสมุดและการจัดการความรู้