Sunday, December 02, 2007

“เกริกฟ้า ก้องปฐพี สดุดีมหาราชา” 5 ธันวาคม 2550

พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 4 ธันวาคม 2550 ข่าวกรมประชาสัมพันธ์
'ในหลวง' รับสั่งย้ำให้คนไทยปรองดอง-สามัคคี เพื่อไม่ให้ชาติล่มจม-ทรงแนะให้ใช้ไบโอดีเซล
งานเฉลิมพระเกียรติ 80พรรษา 'มหาราชา' 4-8 ธ.ค.2550
5 ธันวาคม 2550
07.00 น. ภาครัฐ-เอกชนร่วมจัดงาน 'ปวงประชามหาปีติ ทำความดีเพื่อพ่อ' ณ แม่พระธรณีบีบมวยผม
07.30 น. พิธีแห่เชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามวรวิหาร ไปยังพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท (09.45-11.30 น. ทีวีพูลถ่ายทอดพิธีแห่เชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์)
10.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ไปยังพระบรมมหาราชวัง
10.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เมื่อเสร็จพิธี เสด็จฯกลับพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน
17.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย (ทีวีพูลถ่ายทอดสด)
ในช่วงนี้รัฐบาล และมูลนิธิ 5 ธันวา เชิญชวนประชาชนสวมเสื้อสีเหลือง จุดเทียนชัยถวายพระพร ตลอดเส้นทางถนนราชดำเนินที่พระองค์จะเสด็จฯกลับ
17.30 น. ขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ และพิธีถวายเครื่องราชสักการะ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 19.19 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร (ทีวีพูลถ่ายทอดสด)
20.00 น. มีการแสดงพลุและดอกไม้เฉลิมพระเกียรติ 'ปวงประชาทั่วหล้า ถวายพระพร'

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมจุดพลุ เกริกฟ้า ก้องปฐพี สดุดีมหาราชา ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค.นี้ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธ.ค.50
สำหรับการเตรียมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา วันที่ 5 ธ.ค.2550 ที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนพร้อมใจกันจัดอย่างยิ่งใหญ่นั้น เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.มนตรี ศุภาพร ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดแสดงพลุและดอกไม้ไฟเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมด้วย พล.ร.อ.ถมรัตน์ หทโยดม เลขานุการฝ่ายการจัดแสดงพลุและดอกไม้ไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานแสดงพลุดอกไม้ไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธ.ค. 2550 ภายใต้ชื่อ “เกริกฟ้า ก้องปฐพี สดุดีมหาราชา” โดยคุณหญิงทิพาวดีกล่าวว่า ปีนี้เป็นปีมหามงคลของชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทุกภาคส่วนขอมีส่วนร่วมถวายความจงรักภักดี ด้วยการจัดแสดงพลุและดอกไม้ไฟ ตั้งแต่วันที่ 4-8 ธ.ค.นี้ โดยในวันที่ 4 ธ.ค. จัดแสดงพลุที่ราชตฤณมัยสมาคม ชื่อชุด “ดอกไม้แห่งความจงรักภักดี 80 พรรษา มหาราชา” เป็นพลุของบริษัทไซโก้ โฮลดิ้ง วันที่ 5 ธ.ค.จัดแสดงพลุที่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างสะพานพระราม 9 กับสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมในชื่อชุด “ปวงประชาทั่วหล้า ถวายพระพร” โดยจุดจากเรือ ต. 91, 92 และ 93 และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารบกจะจัดดอกไม้ไฟรูปตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติที่สูงที่สุดถึง 15 เมตรด้วย
คุณหญิงทิพาวดีกล่าวว่า วันที่ 6 ธ.ค.จัดแสดงที่ราชกรีฑาสโมสร ถนนอังรีดูนังต์ ในชื่อชุด “แด่พระบิดร ล้นเกล้าชาวไทย” วันที่ 7 ธ.ค.จัดแสดงพลุกลางทะเล บริเวณหน้าหาดแม่พิมพ์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ในชื่อชุด “อศิรวาทราชสดุดี” ใช้เวลาในการแสดงประมาณ 1 ชม.ใช้พลุกว่า 2 หมื่นนัด และใช้เรือ 6 ลำในการจุดพลุแสดงประกอบเสียงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ และวันที่ 8 ธ.ค.ที่สวนเบญจกิติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในชื่อชุด “เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบารมี เกริกฟ้า ก้องปฐพี” โดยการแสดงพลุในทุกวันจะเริ่มเวลา 21.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะเห็นพลุได้สวยที่สุด ทั้งนี้ในวันที่ 5 ธ.ค.นอกจากจัดแสดงพลุที่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว จะมีการจัดแสดงพลุตามจังหวัดต่างๆ ที่เข้าร่วมเฉลิมฉลองพร้อมกัน เช่น นนทบุรี อุดรธานี อุทัยธานีและตราด ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชา-สัมพันธ์ เพื่อให้ชาวไทยได้ชมและร่วมถวายความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อ่านรายละเอียด
โดยวันที่ 4 ธ.ค.จะจัดแสดงพลุที่ราชตฤนมัยสมาคม หรือ สนามม้านางเลิ้ง ในเวลา 21.00น. ในชื่อชุดดอกไม้แห่งความจงรักภักดี 80 พรรษามหาราชา
วันที่ 5 ธ.ค.จะแสดงพลุที่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่างสะพานพระราม 9 กับ สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ในชื่อชุด ปวงประชาทั่วหล้า ถวายพระพร
วันที่ 6 ธ.ค.จะแสดงพลุที่ ราชกรีฑาสโมสร ถนนอังรีดูนังต์ ในชื่อชุด แด่พระบิดรล้นเกล้าชาวไทย
7 ธ.ค.จุดพลุและดอกไม้ไฟเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แสดงพลุกลางทะเล บริเวณ หาดแม่พิมพ์ อ.แกลง จ.ระยอง ในชื่อชุดอศิรวาทราชสดุดี
และวันที่ 8 ธ.ค.จะจัดแสดงพลุที่ สวนเบญจกิตติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ในชื่อชุดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบารมีเกริกฟ้าก้องปฐพี
วันที่ 3 ธค.2550 นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ร่วมกับประธานฝ่ายสงฆ์ในงาน พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา
ข่าวเด่นวันนี้