Thursday, October 04, 2007

ธนาคารความรู้

การสร้างธนาคารความรู้(Knowledge Bank)ในองค์กร เป็นการสร้างชุมชนมหาวิทยาลัยที่มีการสร้าง แลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกันระหว่างอาจารย์คณะต่างๆ นักวิจัย และบรรณารักษ์ โครงการสร้างธนาคารความรู้ได้เริ่มดำเนินการแล้วที่ Knowledge Bank@Sripatum Library Project The work is in progress. ทุกองค์กรสามารถสร้างธนาคารความรู้ขององค์กรของเราได้ เรียกว่าเป็น knowledge assets ขององค์กร ตัวอย่าง
DSpace: an open source software solution for accessing, managing and preserving scholarly works. Who's using DSpace?

บทความ กศน.พร้อมปัดฝุ่นห้องสมุด: จากการที่ กศน.ดูงานที่สิงคโปร์ “การพัฒนาห้องสมุดจะให้ความสำคัญกับการออกแบบมาก พื้นที่ให้บริการต้องออกแบบให้เป็นที่สำหรับประชาชนอย่างแท้จริง และบูรณาการวัฒนธรรมและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใฝ่รู้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชนชาติสิงคโปร์เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งความสำเร็จของการสร้างสังคมฐานความรู้ของสิงคโปร์ทุกวันนี้ไม่ใช่แต่เพียงห้องสมุดอย่างเดียว แต่สังคมและวัฒนธรรมสิงคโปร์ได้ถูกหล่อหลอมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนสิงคโปร์มีความกระหายในการเรียนรู้มาก ดังนั้นเมื่อมีข้อมูลและข่าวสารอยู่ที่ปลายนิ้วจึงทำให้สิงคโปร์เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ขึ้นอย่างมหาศาล”
งบประมาณที่สิงคโปร์ใช้เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้
บทความชี้ท้องถิ่นต้องช่วยอุ้มห้องสมุด:รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของมาเลเซีย จะให้ความสำคัญกับการให้บริการของห้องสมุดมาก โดยรัฐบาลกลางจะจัดสรรงบฯให้ 20% ส่วนที่เหลืออีก 80% รัฐบาลท้องถิ่นจะจัดสรรให้ อาทิ ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมาเลเซียในรัฐยะโฮร์บารูห์เพียงแห่งเดียวได้รับงบฯจากรัฐบาลถึง 120 ล้านบาท อีกทั้งห้องสมุดทุกแห่งจะได้รับความ ร่วมมืออย่างดียิ่งจากท้องถิ่น ดังนั้นหากห้องสมุดของไทยจะได้รับการพัฒนาต้องมีเงื่อนไขสำคัญคือต้องสร้างคุณภาพการบริการให้เกิดประโยชน์แก่คนในท้องถิ่น และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางและท้องถิ่นอย่างจริงจัง.