Tuesday, December 02, 2008

เตรียมเปิดศูนย์เช็คอินเพิ่มที่เมืองทองธานี

รมว.ท่องเที่ยว จะเปิดศูนย์เช็คอินที่เมืองทองเพิ่ม ทอท.คาด 7วันตรวจสอบความพร้อมสุวรรณภูมิ หลังพันธมิตรฯ ออก แอร์เอเซีย-บินไทยจัดเที่ยวบินพิเศษรองรับหลายเส้นทาง

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงข่าวการเปิดใช้ศูนย์เช็กอินที่จะอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในการเดินทางออกนอกประเทศ หลังจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่สามารถใช้งานได้ โดยศูนย์แรกที่เปิดทำการขณะนี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา สามารถทยอยส่งนักท่องเที่ยวที่ติดค้างไปแล้วจำนวนมาก และคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน นักท่องเที่ยวทั้ง 200,000 คนที่ติดค้างอยู่จะได้กลับบ้าน

โดยแนะนำให้นักท่องเที่ยวมาเช็กอินก่อนเดินทาง 7 ชั่วโมง ผ่านขั้นตอนออกบัตรที่นั่งโดยสาร เช็กกระเป๋า ขั้นตอนศุลกากรและมีรถรถส่งไปยังสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งศูนย์จะเปิดทำการ 24 ชั่วโมง ส่วนจุดเช็กอินในเมืองที่เป็นโรงแรมทั้ง 6 แห่งในกรุงเทพฯ จะปิดทำการลงในวันนี้

นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มจุดเช็กอินอีก 1 แห่ง ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี สำหรับผู้โดยสารที่จะออกเดินทางจากสนามบิน จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก 2 สนามบินใน จ.นครราชสีมา ได้แก่ สนามบินกองบินที่ 1 กองทัพอากาศ สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 150 ที่นั่ง หรือโบอิ้ง 737 จอดพร้อมกันได้ 3 ลำ และสนามบินขนส่งทางอากาศ ที่เตรียมไว้สำหรับการเดินทางในประเทศเพื่อสำรองในการย้ายเครื่องบินที่จะบินลงที่อู่ตะเภามาลงที่นี่แทน

นายวีระศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนคนไทยที่ยังไม่สามารถกลับประเทศได้ รัฐบาลจะออกค่าที่พัก อาหาร วันละ 2,000 บาท/คนให้ จนกว่าจะกลับมาถึงประเทศไทย โดยให้ติดต่อสถานกงสุลที่ตกค้างอยู่ สำหรับการจะเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดว่าน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 5 วันทันทีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยย้ายออกไป จากนั้น นายวีระศักดิ์ ได้เดินทางไปยังเมืองทองธานี เพื่อดำเนินการให้ใช้ศูนย์เช็กอินให้เร็วที่สุด คาดว่าไม่เกิน 2 วัน

ด้านตัวแทนคณะกรรมการดำเนินการธุรกิจการบินในกรุงเทพฯ แนะนำให้ผู้โดยสารที่เดินทางให้ตรวจสอบกับสายการบินอย่างน้อย 1 สัปดาห์ พร้อมยืนยันสายการบินต่าง ๆ ยังประสงค์จะมาลงในไทยแต่ไม่ใช่กรุงเทพฯ รวมทั้งสนามบินทั้งอู่ตะเภา ภูเก็ต เชียงใหม่ มีข้อจำกัดยังรองรับผู้โดยสารได้ไม่มาก จึงทำให้สายการบินเข้าประเทศมีน้อย

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.และผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้เครื่องบินที่ตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิกำลังทยอยบินออกอย่างต่อเนื่องจากทั้งหมด 88 ลำ เพื่อไปช่วยการข่นส่งผู้โดยสารที่ตกค้างที่สนามบินอูตะเภาจ.ระยอง

แต่ทอท.ไม่ได้กำหนดเวลา ขึ้นอยู่กับความพร้อมของกัปตันและลูกเรือเท่านั้นว่าจะนำเครื่องบินขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้ากลุ่มพันธมิตรเลิกชุมนุมแล้วถอนออกจากสนามบิน ทอท.ก็ต้องประเมินจากความพร้อมของสนามบินว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติเมื่อไหร่ และต้องกลับไปตรวจสอบสถานที่และสิ่งของภายในอาคารผู้โดยสารอีกครั้งว่ามีส่วนไหนต้องซ่อมแซมเพื่อให้สนามบินสุวรรณภูมิกลับมาใช้งานโดยเร็วที่สุดซึ่งคิดว่าประมาณ 7 วันหลังการเลิกชุมนุมของพันธมิตร

ด้านแอร์เอเซียแจ้งว่าได้จัดเที่ยวบินพิเศษจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ สนามบินนานาชาติภูเก็ต และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง ไปยังจุดหมายปลายทางในภูมิภาคกว่า 10 เส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ที่ยังตกค้างอยู่เป็นจำนวนมากกลับภูมิลำเนา สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ www.airasia.com

ส่วนการบินไทยจัดเที่ยวบินพิเศษ 34 เที่ยวบิน ขาออกจากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา 14 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 1 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานภูเก็ต 2 เที่ยวบิน เที่ยวบินขาเข้าท่าอากาศยานอู่ตะเภา 16 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 1 เที่ยว และ ท่าอากาศยานภูเก็ต 2 เที่ยวบิน ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2356-1111 และ 0-2545-4000 หรือ www.thaiairway.com แหล่งข้อมูล

ทอท.เปิดให้บริการได้แล้วเร่งส่งนักท่องเที่ยวกลับบ้าน
นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เช็กอินที่ศูนย์ไบเทค บางนาเพียบ หลัง ทอท.เปิดให้บริการได้แล้วตั้งแต่เช้าวันที่ 1 ธ.ค. การบินไทยเปิด 32 เที่ยวบินทั้งขาออก-ขาเข้า คาดวันแรกส่งกลับนักท่องเที่ยวได้ 4-5 พันคน ด้านสายการบินต่างชาติส่งเครื่องลงที่ภูเก็ต รับคนของตัวเองกลับบ้าน

หลังจากปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้โดยสารชาวต่างชาติตกค้างไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้จำนวนมาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. พยายามประสานไปยังทุกหน่วยงาน ทั้งสายการบินต่างๆ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อแก้ปัญหาเป็นการชั่วคราว โดยขณะนี้ ทอท.สามารถเปิดเช็กอินสำหรับชาวต่างชาติ เพื่อไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินอู่ตะเภาได้แล้ว

ทอท.ได้ใช้ศูนย์แสดงสินค้า นิทรรศการ และการประชุมไบเทค บางนา เพื่อให้บริการเช็กอิน โดยเริ่มเปิดบริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยลดอุปสรรคการให้บริการที่ล่าช้าของสนามบินอู่ตะเภา ที่มีผู้โดยสารหนาแน่นได้ในระดับหนึ่ง โดยที่ไบเทคจะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ผู้โดยสารชาวต่างชาติสามารถตรวจสอบเส้นทางและการเดินทางได้ที่ไบเทค หรือโทร.0-2749-3974, 0-2749-3982

รายละเอียดของจุดเช็กอินที่ไบเทคนั้น ทอท.และการบินไทยได้จัดเคาน์เตอร์เช็กอิน 37 เคาน์เตอร์ ทีจี 20 เคาน์เตอร์ บางกอกไฟลท์เซอร์วิส 7 เคาน์เตอร์ การบินกรุงเทพ 4 เคาน์เตอร์ เคาน์เตอร์ทั่วไป 6 เคาน์เตอร์ นอกจากนี้ยังมีเคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทาง 20 เคาน์เตอร์ 40 ช่องตรวจ และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่สายการบินเป็นสำนักงานให้บริการแก่สายการบินต่างๆ จัดเตรียมเอกสารปฏิบัติการมีจุดตรวจค้นผู้โดยสาร 2 จุด จุดละ 2 เครื่อง รวมทั้งจุดอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารรองรับได้ครั้งละ 300 คน เช่น ร้านค้า เคาน์เตอร์บัตรโดยสาร เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ เคาน์เตอร์ศุลกากร และบริการทางการแพทย์ ที่ผ่านมา ทอท.ได้นำเครื่องเอกซเรย์สัมภาระ 4 เครื่อง มาเปิดบริการที่ไบเทค รวมทั้งนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้บริการ เช่น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายพานลำเลียงแล้วจำนวนหนึ่ง
แหล่งข้อมูล