Wednesday, December 03, 2008

เปิดสนามบินสุวรรณภูมิ

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผอ. ท่าอาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงการเปิดใช้สนามบินอีกครั้งว่า การเปิดใช้สนามบินเต็มรูปต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอาทิสิ่งแปลกปลอม วัตถุระเบิดความพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งระบบทั้งหมดว่าสามารถเปิดใช้ได้ซึ่งจะต้องมีผู้ตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางอากาศ สมาคมนักบิน จึงจะสามารถเปิดการบินได้และหากเห็นว่าไม่มีปัญหาก็เปิดการบินอย่างเต็มรูปแบบได้ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดประมาณ 1 สัปดาห์อย่างน้อยแต่ไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์

ส่วนวันที่ 5 ธ.ค.คงไม่เต็มรูปแบบแต่สามารถเช็คดินที่ไบเทคขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิได้ซึ่งจะเร่งประสานไปยังกับผู้เกี่ยวข้อง ไฟท์แรกที่ออกจากสุวรรณภูมิน่าจะหลังเที่ยงส่วนระบบอื่นที่เปิดใช้การได้เลยเครื่องบินคาร์โก้ซึ่งให้บริการ ตั้งแต่ 9 โมงที่ผ่านมา ขณะนี้พันธมิตรกำลังเก็บข้าวของและทำความสะอาด คิดว่าคงไม่มีมีปัญหาอะไร

" 15 ธ.ค.จะพยายามเต็มที่อยู่กับผู้ตรวจสอบของเรา การตรวจสอบระบบและความเสียหาย หลังสถานการณ์คลี่คลายแล้วจะตัองส่งจดหมายไปยังผู้เกี่ยวข้องกับการบินว่าเราสามารถเปิดการบินและทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณ 100 กว่าล้านต่อวัน อย่างไรก็ตามครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งนี้ใหญ่หลวง อย่าให้มีเกิดขึ้นอีก " แหล่งข้อมูล