Friday, April 03, 2009

G 20 มีมติอัดฉีดเงิน5ล้านล้าน$ กู้วิกฤติเศรษฐกิจ

บรรดาผู้นำโลกทั้ง 20 ประเทศในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ (จี20) ได้เสร็จสิ้นการประชุมร่วมกัน ด้วยการให้คำมั่นสัญญา อัดฉีดเงินก้อนใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่จำนวน 5 ล้านล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องร่วมมือกันปราบปรามแหล่งหลบเลี่ยงภาษี และเข้าถึงระบบการจ่ายเงินของภาคธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเร่งรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ ที่ประชุมสุดยอดจี 20 ระบุว่า จะเพิ่มเติมเงินให้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสถาบันการเงินหรือหน่วยงานด้านการค้าอื่นๆ จำนวนกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้นำไปช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ

นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า ภายในปี 2553 กลุ่มจี20 จะใช้เงิน 5 ล้านล้านดอลลาร์รับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจ พร้อมทั้งชื่นชมว่าดำเนินการครั้งนี้คือการเริ่มต้นสร้างระเบียบโลกใหม่ และว่า บรรดาผู้นำทั้ง 20 ประเทศ สามารถตกลงกันได้ใน 6 ประเด็นใหญ่ๆ คือ การปฏิรูประบบธนาคาร, การแก้ปัญหาหนี้เสียของธนาคาร, การฟื้นฟูการเติบโตของเศรษฐกิจโลก, การคุมเข้มด้านการตรวจสอบภาคการเงินทั่วโลก การช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ, การช่วยเหลือประเทศยากจนและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังเห็นพ้องให้มีการคุมเข้มในการตรวจสอบกองทุนเฮดจ์ฟันด์, ใช้มาตรฐานระบบบัญชีระหว่างประเทศ, ดำเนินการเพื่อปราบปรามแหล่งพักพิงของพวกหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งไม่ยอมแจ้งข้อมูลเมื่อได้รับการร้องขอ

"โอบามา"ยกย่องสร้างจุดเปลี่ยนฟื้นศก.โลก

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ยกย่องการประชุมสุดยอดจี 20 โดยกล่าวว่าการที่บรรดาผู้นำในที่ประชุม ต่างเห็นชอบในข้อตกลงต่าง ๆ ที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ และป้องกันไม่ให้วิกฤติที่รุนแรงเช่นครั้งนี้เกิดขึ้นอีก ถือเป็นการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจที่โลกกำลังเผชิญนั้นใหญ่หลวง และจะนำมาซึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจโลก และยังชื่นชมผู้นำประเทศในการประชุมจี 20 ที่ต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า และสามารถประสานความแตกต่างทางความคิดให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีโอบามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้ข้อตกลงในที่ประชุมจี 20 บรรลุผล โดยเฉพาะการแก้ไขความเห็นที่แตกต่างกันของฝรั่งเศสและจีน เกี่ยวกับประเด็นการจัดการปัญหาเรื่องแหล่งหลบซ่อนภาษี

ฝรั่งเศส-เยอรมนีร่วมชื่นชมผลสำเร็จจี20

นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านี้เคยออกมาขู่จะเดินออกจากที่ประชุม หากผลการประชุมออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ ยอมรับว่าการประชุมครั้งนี้บรรลุผลอย่างน่าพอใจกว่าที่เขาคาดคิดไว้ และว่าหมดเวลาแล้วที่การดำเนินการของธนาคารและสถาบันการเงินจะเป็นความลับที่ไม่สามารถตรวจสอบได้อีกต่อไป

ขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ที่ประชุมจี 20 ครั้งนี้ นำมาซึ่งการบรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ ที่ประชุมกลุ่มจี 20 เห็นชอบในมาตรการรับมือวิกฤติเศรษฐกิจร่วมกันมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มทุนให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ อีก 2 เท่า เป็น 750,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ วางกฎระเบียบกับสถาบันการเงิน รวมถึงกิจกรรมของกองทุนเก็งกำไรต่าง ๆ ให้เข้มงวดมากขึ้น และดำเนินมาตรการเข้มงวดกับประเทศต่าง ๆ ที่ถูกใช้เป็นแหล่งหลบภาษี
แหล่งข้อมูล