Thursday, April 09, 2009

คุณภาพเด็กไทยโอเน็ตตกต่ำ

ศธ.ตื่นแก้คุณภาพเด็กไทยโอเน็ตตกต่ำ [8 เม.ย. 52 - 06:12]

จากการประกาศผลสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ซึ่งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้เปิดให้นักเรียนยื่นเรื่องขอดูกระดาษคำตอบได้ในวันที่ 7 เม.ย.นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้าวันที่ 7 เม.ย. มีนักเรียน ม.6 เดินทางมายื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบอย่างต่อเนื่องประมาณ 200 คน ซึ่งผู้ที่ยื่นเรื่องในวันนี้ จะดูกระดาษคำตอบได้ในวันที่ 9 เม.ย.

ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สทศ. กล่าวว่า สทศ.จัดให้เด็กมาดูกระดาษคำตอบได้วันละ 400 คน และคาดว่าคงมีนักเรียนมาดูคะแนนประมาณ 400 คน นอกจากนี้ สทศ.ได้รับบัตรสนเท่ห์ว่า ในการสอบโอเน็ตนักเรียน ป.6 มีบางโรงเรียนครูบอกคำตอบเด็ก ซึ่ง สทศ.ก็ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ และเมื่อผลการสอบออกมา หากพบว่ามีโรงเรียน 10 โรง ซึ่งคะแนนในปีนี้สูงแบบพรวดพราดและค่าคะแนนกระจุก ไม่กระจาย ซึ่งน่าสงสัยว่าจะมีการบอกคำตอบ สทศ.ได้ทำหนังสือถึง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาแล้ว และคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็ได้ขอดูข้อมูลดังกล่าวด้วย

ด้านคุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการกพฐ. กล่าวว่า สาเหตุที่เด็กทำคะแนนโอเน็ตได้น้อย คือ 1. ความตั้งใจของเด็กที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย 2. เด็กยังไม่คุ้นเคยกับข้อสอบแนวคิดวิเคราะห์ 3. คุณภาพการเรียนการสอนของครูและสื่อการสอนยังไม่ดีพอ ในวันที่ 8 เม.ย. ทาง สพฐ.จะประชุมเพื่อวิเคราะห์ปัญหานี้

ส่วนนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ยอมรับว่าคะแนนของเด็กไทยตกเกณฑ์และต้องได้รับการพัฒนา โดยในวันที่ 9 เม.ย.นี้ จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการการเพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนการสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาไทย โดยได้เพิ่มวิชาภาษาอังกฤษและสังคม เพื่อสรุปและเสนอให้ที่ประชุม ศธ.พิจารณาต่อไป ด้าน ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งพัฒนาคุณภาพครู ตั้งแต่กระบวนการผลิตโดยคัดเลือกคนดีคนเก่งมาเรียนครู ส่วน รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คงถึงเวลาที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ควรจะต้องลงมาดูแลคุณภาพการศึกษาด้วยตนเองแล้ว. แหล่งข้อมูล