Monday, November 22, 2010
Monday, September 27, 2010
Monday, August 23, 2010
IBC101 2010
Ajjima
Aksarapak..puifai
Anna
Arman (Abdul Rahman Nawawi)
Bumpa
Cathy
Francheska
Chittima
Fareeda
Henry
James
Jessadaporn
Jirachaya
Karn
Kavin
Kewalee
Martin Ndoumbe
Nannapat
Nannaphat Waiwong
Natsasi
Napas
Niracha
Nopprarat
Mingkwan
Pinya
Pimchanok
Pronprorama
suthida1
Suthida2
Suppalert
Thanakrit
Wichaipon
Wiwat
Yothin
Younten Phunkshu
Watcharaphon
Wiwat
William
Read more:
Chapter 1-6
Chapter 7 How does the Internet work?
The Domain Name System
How Internet Infrastructure Works
Search engines
How Internet Search Engines Work?
Web search engines
Most popular search engine
Web evaluation
Evaluation criteria
Evaluation Internet Resources
Rubric example
Rubric evaluation
Research process
Information Literacy
Information sources
Aksarapak..puifai
Anna
Arman (Abdul Rahman Nawawi)
Bumpa
Cathy
Francheska
Chittima
Fareeda
Henry
James
Jessadaporn
Jirachaya
Karn
Kavin
Kewalee
Martin Ndoumbe
Nannapat
Nannaphat Waiwong
Natsasi
Napas
Niracha
Nopprarat
Mingkwan
Pinya
Pimchanok
Pronprorama
suthida1
Suthida2
Suppalert
Thanakrit
Wichaipon
Wiwat
Yothin
Younten Phunkshu
Watcharaphon
Wiwat
William
Read more:
Chapter 1-6
Chapter 7 How does the Internet work?
The Domain Name System
How Internet Infrastructure Works
Search engines
How Internet Search Engines Work?
Web search engines
Most popular search engine
Web evaluation
Evaluation criteria
Evaluation Internet Resources
Rubric example
Rubric evaluation
Research process
Information Literacy
Information sources
Monday, August 16, 2010
สินค้าส่งออกสำคัญ 15 รายการแรกของไทย ปี 2548-2552
สินค้าส่งออกสำคัญ 15 รายการแรกของไทย ปี 2548-2552
1 เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ
2 อัญมณีและเครื่องประดับ
3 รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ
4 แผงวงจรไฟฟ้า
5 ข้าว
6 เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์
7 เม็ดพลาสติก
8 เคมีภัณฑ์
9 ผลิตภัณฑ์ยาง
10 ยางพารา
11 น้ำมันสำเร็จรูป
12 อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป
13 เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล
14 เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ
15 เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ
สินค้านำเข้าของไทย
1 เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ
2 อัญมณีและเครื่องประดับ
3 รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ
4 แผงวงจรไฟฟ้า
5 ข้าว
6 เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์
7 เม็ดพลาสติก
8 เคมีภัณฑ์
9 ผลิตภัณฑ์ยาง
10 ยางพารา
11 น้ำมันสำเร็จรูป
12 อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป
13 เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล
14 เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ
15 เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ
สินค้านำเข้าของไทย
Tuesday, August 10, 2010
ฮิโรชิมา
พิธีรำลึกครบรอบการทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มฮิโรชิมาเป็นครั้งแรก นับแต่เครื่องบิน "อีโนลา เกย์" ของกองทัพสหรัฐปล่อย "ลิตเติลบอย" พร่าผลาญชีวิตชาวญี่ปุ่น 140,000 คนเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 65 ปีก่อน
ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบ 65 ปีที่อุทยานอนุสรณ์สถานสันติภาพที่เมืองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากมากกว่า 70 ประเทศ และผู้คนอีกกว่า 55,000 คน รวมถึงผู้รอดชีวิตและลูกหลานของพวกเขา มาร่วมงานที่จัดขึ้นใต้ท้องฟ้าสีฟ้าสดกระจ่างไม่ต่างกับวันเดียวกันนี้ของปี 2488 ที่ระเบิดปรมาณูลูกแรกเปลี่ยนสภาพฮิโรชิมาให้กลายเป็นดั่งขุมนรก
นอกจากสหรัฐแล้ว อังกฤษและฝรั่งเศส สองชาติในกลุ่มสัมพันธมิตรจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ต่างประกาศตนเป็นประเทศนิวเคลียร์ ก็ได้ส่งเอกอัครราชทูตของตนเข้าร่วมพิธีในเมืองทางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นด้วย ส่งสัญญาณการสนับสนุนเป้าหมายการลดอาวุธนิวเคลียร์
ระฆังสันติภาพดังขึ้นบอกเวลาเริ่มต้นการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยนาน 1 นาทีเมื่อเวลา 08.15 น. ซึ่งตรงกับเวลาที่เครื่องบินทิ้งระเบิดชนิด บี-29 ชื่อ "อีโนลา เกย์" ของกองทัพสหรัฐ ทิ้งระเบิดปรมาณูลงถล่มฮิโรชิมา สังหารชีวิตผู้คนที่นี่ 140,000 คน ทั้งเดี๋ยวนั้นและในเวลาต่อมา
ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในโลกใบนี้ที่เคยลิ้มรสชาติของการถูกโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และทำให้พวกเขาผลักดันการละเลิกอาวุธมหาประลัยชนิดนี้ แหล่งข้อมูล
ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบ 65 ปีที่อุทยานอนุสรณ์สถานสันติภาพที่เมืองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากมากกว่า 70 ประเทศ และผู้คนอีกกว่า 55,000 คน รวมถึงผู้รอดชีวิตและลูกหลานของพวกเขา มาร่วมงานที่จัดขึ้นใต้ท้องฟ้าสีฟ้าสดกระจ่างไม่ต่างกับวันเดียวกันนี้ของปี 2488 ที่ระเบิดปรมาณูลูกแรกเปลี่ยนสภาพฮิโรชิมาให้กลายเป็นดั่งขุมนรก
นอกจากสหรัฐแล้ว อังกฤษและฝรั่งเศส สองชาติในกลุ่มสัมพันธมิตรจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ต่างประกาศตนเป็นประเทศนิวเคลียร์ ก็ได้ส่งเอกอัครราชทูตของตนเข้าร่วมพิธีในเมืองทางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นด้วย ส่งสัญญาณการสนับสนุนเป้าหมายการลดอาวุธนิวเคลียร์
ระฆังสันติภาพดังขึ้นบอกเวลาเริ่มต้นการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยนาน 1 นาทีเมื่อเวลา 08.15 น. ซึ่งตรงกับเวลาที่เครื่องบินทิ้งระเบิดชนิด บี-29 ชื่อ "อีโนลา เกย์" ของกองทัพสหรัฐ ทิ้งระเบิดปรมาณูลงถล่มฮิโรชิมา สังหารชีวิตผู้คนที่นี่ 140,000 คน ทั้งเดี๋ยวนั้นและในเวลาต่อมา
ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในโลกใบนี้ที่เคยลิ้มรสชาติของการถูกโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และทำให้พวกเขาผลักดันการละเลิกอาวุธมหาประลัยชนิดนี้ แหล่งข้อมูล
Tuesday, August 03, 2010
Thursday, July 29, 2010
กรณีปราสาทพระวิหาร
กรณีปราสาทพระวิหาร
คดีปราสาทเขาพระวิหาร เป็นความขัดแย้งระหว่างราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2501 ในการอ้างสิทธิเหนือบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ที่ชายแดนไทยด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ และชายแดนกัมพูชาด้านจังหวัดพระวิหาร
ความเป็นมา
การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่บราซิล
มรดกโลกคืออะไร
รายการมรดกโลก
คดีปราสาทเขาพระวิหาร เป็นความขัดแย้งระหว่างราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2501 ในการอ้างสิทธิเหนือบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ที่ชายแดนไทยด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ และชายแดนกัมพูชาด้านจังหวัดพระวิหาร
ความเป็นมา
การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่บราซิล
มรดกโลกคืออะไร
รายการมรดกโลก
Monday, July 26, 2010
คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
ผลการวิจัย
โครงการประเมินการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคำตอบในประเด็นใหญ่ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสถานภาพของผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อประเมินสถานภาพการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาตามวัยและ/หรือการพัฒนาสมองเป็นฐานเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 ) เพื่อประเมินปัญหาอุปสรรคของการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการศึกษาจากโรงเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 26 โรง ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ การสังเกต และการศึกษาเอกสารหลักสูตรและเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ผลการศึกษาสรุปได้ตามประเด็นต่อไปนี้
สถานภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนพบว่า คุณธรรมจริยธรรมตามการรายงานของผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และนักเรียนอยู่ในขั้นที่พึงพอใจในผลงานของโรงเรียน โดยภาพรวมในความเห็นของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง นักเรียนในโรงเรียนมีจุดดีเด่นบางด้าน และควรปรับปรุงบางด้าน ด้านที่บุคลากรของโรงเรียนระดับประถมศึกษาพึงพอใจ คือ เรื่อง ความซื่อสัตย์ การประหยัดและอดออม การมีสัมมาคารวะ ความมีระเบียบวินัย การปฏิบัติตนตามหลักหรือคำสอนทางศาสนา ความรับผิดชอบ เป็นต้น
ในขณะเดียวกันด้านที่ควรปรับปรุงที่บุคลากรบางส่วนเห็นว่า ควรปรับปรุง คือ เรื่องความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย สัมมาคารวะ การปฏิบัติตนตามหลักหรือคำสอนทางศาสนา
แหล่งข้อมูล
โครงการประเมินการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคำตอบในประเด็นใหญ่ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสถานภาพของผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อประเมินสถานภาพการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาตามวัยและ/หรือการพัฒนาสมองเป็นฐานเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 ) เพื่อประเมินปัญหาอุปสรรคของการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการศึกษาจากโรงเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 26 โรง ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ การสังเกต และการศึกษาเอกสารหลักสูตรและเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ผลการศึกษาสรุปได้ตามประเด็นต่อไปนี้
สถานภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนพบว่า คุณธรรมจริยธรรมตามการรายงานของผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และนักเรียนอยู่ในขั้นที่พึงพอใจในผลงานของโรงเรียน โดยภาพรวมในความเห็นของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง นักเรียนในโรงเรียนมีจุดดีเด่นบางด้าน และควรปรับปรุงบางด้าน ด้านที่บุคลากรของโรงเรียนระดับประถมศึกษาพึงพอใจ คือ เรื่อง ความซื่อสัตย์ การประหยัดและอดออม การมีสัมมาคารวะ ความมีระเบียบวินัย การปฏิบัติตนตามหลักหรือคำสอนทางศาสนา ความรับผิดชอบ เป็นต้น
ในขณะเดียวกันด้านที่ควรปรับปรุงที่บุคลากรบางส่วนเห็นว่า ควรปรับปรุง คือ เรื่องความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย สัมมาคารวะ การปฏิบัติตนตามหลักหรือคำสอนทางศาสนา
แหล่งข้อมูล
Saturday, July 24, 2010
เกี่ยวกับ iSchool
เกี่ยวกับสถาบันที่สอนด้านสารสนเทศ iSchool
Information schools หลายแห่งได้รวมตัวกันสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เรียกว่า iSchool
iSchool เน้นความสัมพันธ์ของสารสนเทศ เทคโนโลยี และผู้ใช้
Information Schools address the relationship between information, technology, and people. ความเป็นมา ตั้งแต่ ปี 2009
This is characterized by a commitment to learning and understanding the role of information in human endeavors. The iSchools take it as given that expertise in all forms of information is required for progress in science, business, education, and culture. This expertise must include understanding of the uses and users of information, as well as information technologies and their applications.
วิชาที่เรียน Degree programs at iSchools include course offerings in areas such as information architecture, design, policy, and economics;
knowledge management,
user experience design, and usability;
preservation and conservation;
librarianship and library administration;
the sociology of information; and
human-computer interaction and computer science.
iSchool เน้นการจัดการสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ
iSchools promote an interdisciplinary approach to understanding the opportunities and challenges of information management, with a core commitment to concepts like universal access and user-centered organization of information. The field is concerned broadly with questions of design and preservation across information spaces, from digital and virtual spaces such as online communities, social networking, the World Wide Web, and databases to physical spaces such as libraries, museums, collections, and other repositories.
ตัวอย่าง School of information
ตัวอย่าง course
ประเด็นการวิจัย
ตัวอย่างวิชาที่สอน
Information schools หลายแห่งได้รวมตัวกันสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เรียกว่า iSchool
iSchool เน้นความสัมพันธ์ของสารสนเทศ เทคโนโลยี และผู้ใช้
Information Schools address the relationship between information, technology, and people. ความเป็นมา ตั้งแต่ ปี 2009
This is characterized by a commitment to learning and understanding the role of information in human endeavors. The iSchools take it as given that expertise in all forms of information is required for progress in science, business, education, and culture. This expertise must include understanding of the uses and users of information, as well as information technologies and their applications.
วิชาที่เรียน Degree programs at iSchools include course offerings in areas such as information architecture, design, policy, and economics;
knowledge management,
user experience design, and usability;
preservation and conservation;
librarianship and library administration;
the sociology of information; and
human-computer interaction and computer science.
iSchool เน้นการจัดการสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ
iSchools promote an interdisciplinary approach to understanding the opportunities and challenges of information management, with a core commitment to concepts like universal access and user-centered organization of information. The field is concerned broadly with questions of design and preservation across information spaces, from digital and virtual spaces such as online communities, social networking, the World Wide Web, and databases to physical spaces such as libraries, museums, collections, and other repositories.
ตัวอย่าง School of information
ตัวอย่าง course
ประเด็นการวิจัย
ตัวอย่างวิชาที่สอน
Thursday, July 22, 2010
GNU Free Documentation License (GFDL)
GNU Free Documentation License
= เป็นเอกสารที่นำไปเผยแพร่ได้ แต่ไม่อนุญาตให้แก้ไข (Everyone is permitted to copy and distribute verbatim copies of this license document, but changing it is not allowed.)
แหล่งข้อมูล
เป็นลักษณะสัญญาอนุญาตชนิดหนึ่งที่พัฒนาโดยมูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี (Free Software Foundation)
= เป็นเอกสารที่นำไปเผยแพร่ได้ แต่ไม่อนุญาตให้แก้ไข (Everyone is permitted to copy and distribute verbatim copies of this license document, but changing it is not allowed.)
แหล่งข้อมูล
เป็นลักษณะสัญญาอนุญาตชนิดหนึ่งที่พัฒนาโดยมูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี (Free Software Foundation)
จำนวนหนังสือในห้องสมุดของโลก
แหล่งรวมวัฒนธรรมและทรัพย์สินทางปัญญาของโลก
ห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่น หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน มีรายการทรัพยากรห้องสมุดทั้งหมด ประมาณ 150 รายการและมีหนังสือและสื่อประมาณ 29 ล้านรายการที่อยู่ในcatalogในปี 2007-2008(The 2007-2008 edition of the American Library Directory states that the Library of Congress has 29,000,000 volumes)
แหล่งรวมความรู้ของโลก หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ British Library มีหนังสือและสื่อประมาณ 15 ล้านรายการให้ค้นคว้าออนไลน์
หนังสือที่คนอ่านมากที่สุดในโลก (แหล่งข้อมูล)
1 Bible
Number One Most Read Book
The Bible - 3.9 Billion Copies
2
Quotations from the Works of Mao Tse-tung - 820 Million Copies
3
Harry Potter - 400 Million Copies
4
Lord of the Rings - 103 Million Copies
5
The Alchemist - 65 Million Copies
6
The Da Vinci Code - 57 Million Copies
7
Twilight - The Saga - 43 Million Copies
8
Gone With the Wind - 33 Million Copies
9
Think and Grow Rich - 30 Million Copies
10
Diary of Anne Frank - 27 Million Copies
ห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่น หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน มีรายการทรัพยากรห้องสมุดทั้งหมด ประมาณ 150 รายการและมีหนังสือและสื่อประมาณ 29 ล้านรายการที่อยู่ในcatalogในปี 2007-2008(The 2007-2008 edition of the American Library Directory states that the Library of Congress has 29,000,000 volumes)
แหล่งรวมความรู้ของโลก หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ British Library มีหนังสือและสื่อประมาณ 15 ล้านรายการให้ค้นคว้าออนไลน์
หนังสือที่คนอ่านมากที่สุดในโลก (แหล่งข้อมูล)
1 Bible
Number One Most Read Book
The Bible - 3.9 Billion Copies
2
Quotations from the Works of Mao Tse-tung - 820 Million Copies
3
Harry Potter - 400 Million Copies
4
Lord of the Rings - 103 Million Copies
5
The Alchemist - 65 Million Copies
6
The Da Vinci Code - 57 Million Copies
7
Twilight - The Saga - 43 Million Copies
8
Gone With the Wind - 33 Million Copies
9
Think and Grow Rich - 30 Million Copies
10
Diary of Anne Frank - 27 Million Copies
Friday, July 02, 2010
อาคารที่สูงที่สุดในโลก
อาคารที่สูงที่สุดในโลก
1.Burj Dubai in Dubai, United Arab Emirates is the world’s current tallest freestanding structure on land, rising 604.9 m (1,985 ft). When completed, it is planned to rise over 800 m (2,625 ft).
2.Taipei
3.Shanghai
4.Petronus Tower, Kuala Lumpur
5.Sears Tower, Chicago
6.Empire State, New York
อ่านรายละเอียด
What is the tallest building?
1.Burj Dubai in Dubai, United Arab Emirates is the world’s current tallest freestanding structure on land, rising 604.9 m (1,985 ft). When completed, it is planned to rise over 800 m (2,625 ft).
2.Taipei
3.Shanghai
4.Petronus Tower, Kuala Lumpur
5.Sears Tower, Chicago
6.Empire State, New York
อ่านรายละเอียด
What is the tallest building?
Subscribe to:
Posts (Atom)