Friday, July 02, 2010

หนังสือดีเด่น ปี 2553

สำหรับในปี 2553 คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2553 ได้ตัดสินผลการพิจารณา ซึ่งปีนี้มีสำนักพิมพ์และหน่วยงานต่างๆ 93 แห่งส่งหนังสือเข้าประกวดหนังสือดีเด่น 13 ประเภท รวมจำนวนทั้งสิ้น 444 เรื่อง

ผลการตัดสินปรากฏดังนี้ ประเภทหนังสือสารคดี มีหนังสือส่งเข้าประกวด 53 เรื่อง ไม่มีหนังสือเรื่องใดสมควรได้รับรางวัลดีเด่น
รางวัลชมเชยมี 3 รางวัล เครื่องกลไกคลาสสิค ของ อเนก นาวิกมูล, ชีวิตทนง "อหังการ์ของหัวใจ ที่ร่างกายไม่อาจกักขัง" ทนง โคตรชมพู ของ ภานุมาศ ภูมิถาวร, ท่องแดนมังกร : Silk Road เส้นทางสายแพรไหมในซินเจียง ของ ปริวัฒน์ จันทร
ประเภทหนังสือนวนิยาย ส่งประกวดทั้งหมด 37 เรื่อง ไม่มีหนังสือเรื่องใดสมควรได้รับรางวัล ดังนี้ รางวัลชมเชยมี 3 รางวัล กุสาวดี แผ่นดินนี้ยังมีรัก ของ เรซิน, จ้าวจตุรทิศ ภาคสุริยคราส ของ รัณ ศยา, ในสวนเมฆ ของ ชมัยภร แสงกระจ่าง

หนังสือกวีนิพนธ์ ส่งประกวดทั้งหมด 10 เรื่อง ไม่มีหนังสือเรื่องใดสมควรได้รับรางวัล รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล ได้แก่ บทเพลงของการโบกบิน ของ ชัยพร ศรีโบราณ, พงศาวดารพิภพ ของ ธีรภัทร เจริญสุข, หนทางและที่พักพิง ของ อังคาร จันทาทิพย์

หนังสือรวมเรื่องสั้น ส่งประกวดทั้งหมด 11 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ 1 CM ของ โอสธี รางวัลชมเชย มี 2 รางวัล ได้แก่ นักประดิษฐ์ ทุกคนเป็นสิ่งประดิษฐ์ ของ ภูฉาน พันฉาย, พ่อเป็นหมอ ของ ธาดา เกิดมงคล

หนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี ส่งประกวดทั้งหมด 92 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ ตุ๊กแกกั๊บแจกลาย ของ คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล ได้แก่ ป่าเปลี่ยนสี ของ ปรีดา ปัญญาจันทร์, มามะท้า ตั้งไข่ ของ เอื้อพร สัมมาทิพย์ และคณะ, สี่เกลอ พิสดาร ของ ชีวัน วิสาสะ

หนังสือบันเทิงคดี สำหรับเด็กอายุ 6-11 ปี ส่งประกวด 28 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ ชมพู่วันเพ็ญ ของ ดำรงศักดิ์ บุญสู่ รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล กระต่ายน้อยนอนไม่หลับ ของ อธิษฐาน ปกป้อง, ความดีสีเหลืองส้ม ของ รัตนา คชนาท, ม็อกซ์แมวมหัศจรรย์ ของ สุมาลี

หนังสือสารคดี สำหรับเด็กอายุ 6-11 ปี ส่งประกวด 12 เรื่อง ไม่มีหนังสือเรื่องใดสมควรได้รับรางวัล รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล จินตนาการ : สานสรรค์การ์ตูนรูปสัตว์ของครูอ๋า ของ สิทธิพร กุลวโรตตมะ, ดอกไม้ริมทาง ของลุงมวล, ดาวน้อยสีน้ำเงิน ของ เดซี่

หนังสือบันเทิงคดีสำหรับเด็กวัยรุ่น อายุ 12-18 ปี ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 24 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ แผ่นดินพ่อ ของ ญิบ พันจันทร์ รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล กล้องส่องทางใจ ของ สิริพันธุ์ สุนทรวิจิตร, รุ้งสายฝน ของ ณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์, ลมแล้งเริงระบำ ของจตุพร แพงทองดี

หนังสือสารคดีสำหรับเด็กวัยรุ่น อายุ 12-18 ปี ส่งเข้าประกวด 9 เรื่อง ไม่มีหนังสือเรื่องใดสมควรได้รับรางวัล รางวัลชมเชย มี 1 รางวัล ได้แก่ 78 ตารางวา ของ คณา คชา หนังสือบทร้อยกรองสำหรับเด็กวัยรุ่น อายุ 12-18 ปี ส่งเข้าประกวด 4 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ ของขวัญจากหัวใจ ของ วรวุฒิ ภักดีบุรุษ รางวัลชมเชย มี 1 รางวัล ได้แก่ น้ำในสำนวนไทย ของสุวัฒน์ ไวจรรยา

หนังสือการ์ตูนหรือนิยายภาพ ส่งเข้าประกวด 61 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ การ์ตูนประวัติศาสตร์ชาติไทย ยุคสุโขทัย เล่มที่ 1 กำเนิดสุโขทัย การรวมตัวของคนไทย ของ สละ นาคบำรุง รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล การ์ตูนประวัติศาสตร์ชาติไทย ยุคอยุธยาเล่มที่ 1 กำเนิดกรุงศรีอยุธยา "ปฐมราชวงศ์กรุงศรีอยุธยา" ของ สละ นาคบำรุง, พระสังกัจจายน์ ของ โอม รัชเวทย์, โรงเรียนเม็ดกวยจี๊คูณ 3 ของ อิทธิวัฐก์ สุริยมาตย์

หนังสือสวยงามทั่วไป ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 23 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ เดินตามฝัน ของ ระวีวรรณ ประกอบผล รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล พระของประชาชน สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ของ ศิริวรรณ สุขวิเศษ, พระมหามณฑปพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร สถิตศรัทธาสถาพร ของ วิศิษฎ์ ลิ้มประนะ และคณะ, สารานุกรมภาพลายเส้น สถาปัตยกรรมรัตนโกสินทร์ เล่ม 1 บ้าน ของ ธีรศักดิ์ วงศ์คำแน่น

หนังสือสวยงามสำหรับเด็ก ส่งประกวดทั้งหมด 80 เรื่อง รางวัลดีเด่น ได้แก่ ดอกไม้ริมทาง ของ ลุงมวล รางวัลชมเชย มี 3 รางวัล ข้าวเพียงเมล็ดเดียว ของ สมบูรณ์ ศิงฆมานันท์, นิทานจากโลกตะวันออก ของ รัตนาคชนาท, มหัศจรรย์ รามเกียรติ์สำหรับเด็ก ของ ปิติพร วทาทิยาภรณ์

รวมทั้งหมด ปีนี้มีหนังสือได้รางวัลดีเด่น 8 เรื่อง รางวัลชมเชย 34 เรื่อง
แหล่งข้อมูล