Thursday, July 02, 2009

ยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ

คมชัดลึก : ศธ.ทุ่มกว่าหมื่นล้าน อัดฉีดมหาวิทยาลัยชั้นนำ 7-10 แห่ง ยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ เงื่อนไขต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอยู่ใน 500 อันดับแรกของ Time ระบุต้องผลิตงานวิจัยสนองพัฒนาชาติให้มากขึ้น
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แถลงข่าวโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ (National Research Universities) ว่ากระทรวงต้องการเร่งพัฒนามหาวิทยาลัยไทยให้มีศักยภาพการทำวิจัยเพิ่มขึ้น จึงขอใช้งบเงินกู้กระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 (2553-2555) ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท อัดฉีดให้มหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีศักยภาพด้านวิจัย 7-10 แห่ง ยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติที่มีขีดความสามารถระดับโลก (World-Class University) ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
รมว.ศึกษาธิการกล่าวต่อว่า โครงการนี้จะสนับสนุนงบประมาณให้มหาวิทยาลัยที่ได้รับเลือก ไปดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของตัวเอง เพื่อเพิ่มสมรรถนะการผลิตผลงานวิจัยและผลิตบุคลากรด้านวิจัยที่ตอบสนองต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศ ตั้งเป้าไว้ว่า มหาวิทยาลัยที่เข้าโครงการต้องเบียดเข้าไปอยู่ใน 500 อันดับแรกของการจัดลำดับมหาวิทยาลัยทั่วโลกโดย Times Higher Education-QS หรือหากมหาวิทยาลัยนั้นอยู่ใน 500 อันดับแรกอยู่แล้ว ก็ต้องเลื่อนขั้นอยู่ในตำแหน่งดีขึ้น มหาวิทยาลัยต้องมีศูนย์วิจัยที่ได้รับการยอมรับอย่างน้อย 3 ด้าน

“โครงการนี้จะทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพด้านการทำวิจัยของมหาวิทยาลัย ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และรองรับรับแผนพัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางการศึกษาของ อีดูเคชั่น ฮับ ของภูมิภาคนี้“ รมว.ศึกษาธิการกล่าว

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า เปิดรับสมัครมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 1-10 กรกฎาคม ซึ่งมหาวิทยาลัยจะต้องติดอยู่ใน 500 อันดับแรกของ Times Higher Education-QS ประจำปี 2008 หรือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีผลงานวิจัยในฐานะข้อมูลระดับนานาชาติไม่ต่ำกว่า 500 เรื่องใน 5 ปีล่าสุด มีผลงานวิจัยระดับนานาชาติที่โดดเด่นอย่างน้อย 2 ใน 5 สาขาของ Times Higher Education-QS และต้องมีสัดส่วนอาจารย์จบปริญญาเอกมากกว่า 40% จะประกาศคัดเลือกเดือนสิงหาคมนี้

ด้าน ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกล่าสุดของ Times Higher Education-QS นั้น มีมหาวิทยาลัยติดอันดับ 7 แห่งจากทั้งหมด 165 แห่ง จุฬาฯ อันดับที่ 166 ม.มหิดล อันดับที่ 251 ม.เกษตรศาสตร์ อันดับที่ 400 ม.เชียงใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น และ ม.สงขลานครินทร์ อยู่ในอันดับ 400-500 แหล่งข้อมูล