Thursday, January 15, 2009

จัดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดและแย่ที่สุด

สนามบิน 4 แห่งในเอเชีย "ฮ่องกง-สิงคโปร์-มาเลเซีย-เกาหลีใต้" คว้าสนามบินดีที่สุดในโลก ส่วน"สุวรรณภูมิ"อยู่ในระดับปานกลาง 3 ดาว ขณะที่สนามบินสหรัฐและยุโรป ครองตำแหน่งแย่สุดในโลก ชาร์ลส์ เดอ โกล ของฝรั่งเศสขึ้นชื่อพนักงานหยาบคาย-แผนผังมั่ว-อาหารแพง

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในการจัดอันดับสนามบินที่ดีและแย่ที่สุดในโลกประจำปี 2008 จัดโดยสกายแทร็กซ์ บริษัทให้คำปรึกษาการวิจัยชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมการบินและสนามบิน พบว่าสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ได้แก่ สนามบินนานาชาติฮ่องกง, สนามบินชางงีของสิงคโปร์, สนามบินอินชอนของเกาหลีใต้, สนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย และสนามบินมิวนิกของเยอรมนี โดยสนามบินฮ่องกงติดอันดับดีที่สุดติดต่อกัน 10 ปีแล้ว เนื่องจากมีความโดดเด่นตรงที่การตกแต่งสนามบินใช้ศิลปะน้อยชิ้นแต่มีคุณค่า, การออกแบบทันสมัย, มีศูนย์ช็อปปิ้งที่หรูหราและมีบริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย ขณะที่สนามบินชางงี มีความโดดเด่นตรงที่ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลายด้วยสระน้ำบนหลังคา, สวนกล้วยไม้และต้นปาล์มสูง รายงานข่าวเปิดเผยว่า สนามบินอินชอนของเกาหลีใต้มีความโดดเด่นเรื่องอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม, กระบวนการขาออกของผู้โดยสารกินเวลาไม่เกิน 45 นาที ส่วนสนามบินกัวลาลัมเปอร์ที่ออกแบบโดยชาวญี่ปุ่น มีความโดดเด่นเรื่องการออกแบบที่มีการผสมผสานเทคโนโลยีอนาคตเข้ากับวัฒนธรรมมาเลเซียและทรัพยากรธรรมชาติท่ามกลางป่าเขตร้อนบริเวณกลางอาคารผู้โดยสาร

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับสนามบินที่แย่ที่สุด ประกอบด้วย สนามบินอิรักเพราะเป็นเขตสงคราม, สนามบินอินทิรา คานธีของอินเดีย, สนามบินลุคลาของเนปาลเพราะหวาดเสียวทั้งขึ้นและลง โดยเฉพาะตอนขึ้นนั้นต้องเชิดหัวขึ้นอย่างกะทันหันเพราะสุดทางวิ่งของเครื่องบินคือขอบเหว, สนามบินลีโอโพล เซดาร์ เซงงอร์ ของเซเนกัล, สนามบินลอสแองเจลิสของสหรัฐอเมริกา, สนามบินลอนดอนฮีทโธรว์ของอังกฤษ และสนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล กรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยสนามบินชาร์ลส์ เดอโกลนั้น ขึ้นชื่อว่าพนักงานมีความหยาบคาย, การวางแผนผังของอาคารและสนามบินมีความสับสนและราคาอาหารแพงเกินเหตุ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิของไทยนั้น ถูกจัดอันดับให้อยู่ในระดับปานกลาง ได้รับคะแนนเฉลี่ย 3 ดาว ซึ่งหมายความว่าบริการและผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานตามค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมการบิน แต่ยังมีบางจุดที่ถือว่ายังบกพร่องอ่อนแอหรือบางครั้งต่ำกว่ามาตรฐาน โดยจุดที่อ่อนแอของสนามบินสุวรรณภูมิมีถึง 10 จุด ได้แก่ 1.เว็บไซต์บริการข้อมูลข่าวสาร 2.ระบบการต่อเครื่องบินของผู้โดยสาร 3.เวลาและระยะทางในการเดินทางไปถึงประตูขึ้นเครื่องบิน 4.ป้ายบอกทิศทางรอบสนามบิน 5.ระยะทางที่ผู้โดยสารต้องเดินทั้งตอนขาเข้าและการต่อเครื่องบิน 6.ระยะเวลาในการรอรับกระเป๋า 7.เครื่องเอทีเอ็มสำหรับกดเงินสด 8.ศูนย์ธุรกิจหรือบริเวณทำงาน 9.สิ่งอำนวยเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ โดยทั้ง 9 จุดนี้ได้รับคะแนนเพียง 2 ดาว ซึ่งหมายถึงแย่ ส่วนจุดที่แย่ที่สุดของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยได้รับคะแนนเพียง 1 ดาว คือ สถานที่นัดพบสำหรับผู้โดยสารและผู้มารอรับ-ส่ง

รายงานข่าวเปิดเผยว่า จุดที่สุวรรณภูมิได้รับคะแนนสูง 4 ดาว ประกอบด้วย 1.ความเป็นมิตรของพนักงานตรวจคนเข้าเมือง 2.กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง 3.จำนวนเก้าอี้นั่ง 4.ระบบการสแกนกระเป๋าเพื่อตรวจหาอาวุธ 5.จำนวนแท็กซี่บริการ 6.ความสะอาดของอาคาร 7.วิวการมองเห็นเครื่องบินและรันเวย์ 8.แสงธรรมชาติภายในอาคาร 9.สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและสถานที่เปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก 10.คุณภาพการบริการของพนักงานตามร้านค้าภายในสนามบิน 11.ความหลากหลายของร้านอาหารและภัตตาคาร 12.ราคาอาหารและเครื่องดื่ม 13.การให้บริการของพนักงานในร้านอาหารและภัตตาคาร 14.สถานที่เล่นสำหรับเด็ก

แหล่งข้อมูล