Saturday, May 05, 2007

Global Warming

global warming
Effects of Climate Change
ภาวะโลกร้อน
นักวิทยาศาสตร์กว่า 2,000 คน และผู้แทนจาก 120 ประเทศได้ประชุมปรึกษาหารือกันว่าด้วยเรื่องโลกร้อน ที่กรุงบรัสเซลล์เป็นระยะตลอดปี 2550 เมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ประชุมได้ออกรายงานมาสองฉบับ หลังจากที่ใช้เวลานานพอสมควรถกเถียงกันในปัญหาเรื่อง “คำ” ระหว่างนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลกซึงเป็นผู้ร่างรายงานและผู้แทนอื่น เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาข้อมูลไว้มากมาย และต้องการใส่ทั้งหมดไว้ในรายงานเพื่อเน้นให้เห็นถึงภัยอันตรายในอนาคตจากภาวะโลกร้อนที่โลกจะเผชิญ แต่ผู้แทนอื่นเห็นว่า ถ้าใส่ทุกอย่างหมดตามที่นักวิทยาศาสตร์ต้องการ คงต้องขยายแผนที่โลกให้ใหญ่ขึ้นจะได้ใส่ทุกอย่างลงไปได้ ที่ประชุมใช้เวลาอย่างมากเรียกว่าแทบจะดูกันทุกบันทัดใน “รายงานสรุปสำหรับผู้บริหาร” 21 หน้า เพื่อส่งไปให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ในที่สุดสองฝ่ายก็ประนีประนอมกันได้ในจุดหนึ่ง ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์อีกหลายคนยังไม่ค่อยพอใจ
ในรายงานฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เป็นการสรุปถึงสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนขึ้น ส่วนรายงานฉบับเดือนเมษายน 2550 พูดถึงว่า แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไปกับโลกที่ร้อนขึ้น แต่ทั้งสองรายงานมีประเด็นสำคัญอยู่ที่ทุกฝ่ายยอมรับว่า “มีความเป็นไปได้สูงมาก” ที่บรรยากาศของโลกร้อนขึ้น ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และภูเขาน้ำแข็งกับหิมะละลายกว้างขวางมากขึ้น รายงานสรุปว่า ทั้งหมดเป็นฝีมือของมนุษย์ที่สร้างควันพิษสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้โลกร้อนขึ้นทั้งกลางวันและกลางคืน มีคลื่นความร้อนมากกว่าก่อน มีฝนตกหนักกว่าก่อน มีภัยแล้งเพิ่มขึ้นและขยายกว้างขวางในหลายพื้นที่ มีพายุไซโคลนมากขึ้น ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น โลกร้อนขึ้นส่งผลกระทบต่อคนพัน ๆล้านคน
รายงานสรุปด้วยว่า ถ้าสภาวะเรือนกระจกเช่นนี้ยังดำเนินต่อไปในระดับปัจจุบัน จะก่อให้บรรยากาศของโลกเปลี่ยนไปในคริสตศตวรรษที่ 21 มากกว่าศตวรรษก่อน คาดกันว่าใน พ.ศ. 2553 บรรยากาศของโลกจะร้อนขึ้นอีก 1.8 ถึง 4 องศาเซลเชียส แม้เราจะช่วยกันทำให้สภาวะเรือนกระจกอยู่ในระดับเดิม แต่โลกจะยังร้อนต่อไปอีกหลายศตวรรษ (http://www.the-thainews.com/analized/inter/int010550_12.htm)
Links to articles
Greenhouse effect
Climate