Friday, November 03, 2006

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ blog

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ blog
อ่านเพิมเติมที่
สร้างเว็บบล็อกด้วยตัวเองที่ http://www.blogger.com/ และ
http://gotoknow.org/ และอีกหลายแห่ง
เริ่มต้นสร้าง Web blog ของคุณเอง จากนั้นเล่าเรื่องราวในชีวิตของคุณให้คนอื่นๆได้รับทราบทางโลกออนไลน์
เว็บไซต์ Merriam Webstor OnLine ระบุว่าภายในปี 2004 ที่ผ่านมา คำศัพท์ที่มีผู้คนต้องการรู้ความหมายมากที่สุด เป็นคำที่คนส่วนใหญ่เคยได้ยินมา แต่เพิ่งเข้าใจความหมาย คำๆนี้ก็คือ blog นั่นเอง
เว็บไซต์พจนานุกรมออนไลน์แห่งนี้ให้ความหมาย blog ว่าเป็นเว็บไซต์ซึ่งเก็บบันทึกเรื่องราวส่วนตัว โดยมีการแสดงความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆเอาไว้ รวมทั้งยังอาจมีไฮเปอร์ลิงก์ที่ผู้เขียนใส่ลงไปด้วย คำว่า blog นี้มาจากคำเต็มๆว่า Web log ซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลที่คุณต้องการเล่าสู่ให้คนอื่นๆได้รับฟังเอาไว้ในที่เดียวกัน ข้อมูลเหล่านี้อาจประกอบด้วยคำพูด ภาพถ่าย หรือแม้แต่เพลงก็ได้ ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในโลกออนไลน์ ที่สามารถค้นหาได้ง่าย ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องส่งอีเมล์จำนวนมากไปให้คนอื่นๆอีกต่อไป

บันทึกเกี่ยวกับชีวิตในครอบครัวหรือแสดงความคิดเห็นของคุณเอง

Andrea Rennick ไม่จำเป็นต้องเปิดพจนานุกรมก็เข้าใจว่า blog หมายความว่าอย่างไร คุณแม่ลูกสี่ผู้นี้บันทึก Web log เกี่ยวกับชีวิตในครอบครัวของเธอเองตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา เธอบอกว่า "ก่อนที่จะมีคำว่า blog เกิดขึ้นมา เราเรียกวิธีการนี้ว่าการจดบันทึกออนไลน์"
blog ของ Rennich มีชื่อว่า A Typical Life เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตในครอบครัวของเธอเอง ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลทุกอย่างตั้งแต่การออกไปผจญภัยเพื่อชอปปิงในวันเสาร์ ไปจนถึงภาพถ่ายลูกๆของเธอเอง รวมทั้งข้อความเตือนความจำเกี่ยวกับการประชุมในเร็วๆนี้ และเวลาที่ต้องไปเรียนวิชาเพนต์ลวดลายบนแก้วเป็นต้น

Rennick กล่าวว่า "มันเป็นพื้นที่ที่ดิฉันใช้แสดงความคิดเห็นของตนเองได้ ส่วนคุณแม่คนอื่นๆจะเข้ามาแสดงความเห็นใจและช่วยดิฉันคิดหาวิธีแก้ปัญหา" เธอใช้เวลา 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงต่อวันเพื่อเขียนเรื่องราวต่างๆลง blog ของเธอเป็นประจำ ครอบครัวและเพื่อนๆของ Rennick รวมทั้งคุณปู่วัย 88 ปีกลายเป็นผู้อ่านประจำ blog ของเธอไปแล้ว
Rennick เป็นหนึ่งในผู้หญิงหลายพันคนที่บอกเล่าการใช้ชีวิตและประสบการณ์ของตนผ่าน blog ผลการศึกษาของบริษัทวิจัยตลาด Perseus Development กล่าวว่ามีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายที่สร้าง blog ขึ้นมา และมีผู้หญิงจำนวนมากกว่าที่คอยดูแล blog เหล่านี้